Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa bệnh gì?

Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa bệnh gì?

Đậu đen xanh lòng (hay đậu đen lòng xanh) là một loại ngũ cốc hết sức quen thuộc trong ẩm thực của người Việt. Không chỉ là một thực phẩm giàu dưỡng chất, đậu xanh lòng đen còn có thể chế biến thành món nước uống rất tốt cho sức khỏe. Vậy uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa bệnh gì? Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề trên. 

Thông tin về đậu đen xanh lòng
Đậu đen lòng xanh là một loại thực vật được trồng rất nhiều tại một số nước Á Châu và Châu Á. Đây hiện là một loại ngũ cốc được ưa dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Người Trung Quốc, Nhật Bản từ lâu đã biết sử dùng đậu đen xanh lòng chế biến thành các loại thực phẩm phổ biến như: nước tương đen, tương khô và bột đậu, luyện cao đậu đen và đặc biệt là làm thuốc. So với đậu đen ruột trắng thì đậu đen xanh lòng quý giá hơn và có dược tính cao hơn.
Trong cuốn Bản Thảo Bị Yếu của Y học cổ điển Trung Quốc có ghi rằng: Đậu đen lòng xanh có đặc tính làm cho người già mắt yếu được sáng trở lại, bổ thận và điều hòa hệ thống tim mạch. Thống kê cho thấy, tại Trung Quốc có nhiều cụ già trên 80 tuổi, nhờ dùng đậu đen thường xuyên mà không cần đeo kiếng lão, lên xuống thang lầu không biết mệt và khi viết chữ, tay không run. Thêm vào đó, tình trạng táo bón ở những cụ này cũng suy giảm đáng kể.
Theo nghiên cứu của y học hiện đại thì đậu đen xanh lòng có khả năng điều trị nhiều chứng bệnh hiệu quả. Ngoài tác dụng cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể thì đậu đen xanh lòng còn có thể chữa bệnh đậu mùa, mặt rổ hoa mè, tốt cho mắt.
Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa bệnh gì?
+ Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa hoa mắt chóng mặt
Đậu đen xanh lòng là thực phẩm vàng dành cho mắt. Nó có khả năng tăng cường thị lực ở trẻ em và phục hồi thị lực ở người già. Phương pháp sử dụng là dùng mè đen, đậu đen xanh lòng mỗi thứ 100gr, toàn bộ đem đi sao khô, tán thành bột mịn, trộn đều với nhau.
Để chữa chứng hoa mắt chóng mặt ở người cao tuổi, mỗi ngày, hãy uống 2 lần hỗn hợp trên, mỗi lần khoảng 2 muỗng cà phê. Lưu ý nên hoà với nước ấm hoặc nấu chín để đảm bảo không bị rối loạn tiêu hóa.
+ Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa đái tháo đường:
Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc đường trong máu cao thì đậu đen xanh lòng là một lựa chọn hàng đầu. Phương pháp dùng là cho đậu đen xanh lòng tán nhỏ dồn vào một cái túi mật bò, sau khi phơi trong bóng râm 100 ngày thì vo thành viên như hạt ngô. Mỗi sáng uống 1 viên, uống đến chừng nào hết thì thôi.
Một phương pháp khác nữa là dùng đậu đen xanh lòng và thiên hoa phấn trộn đều rồi tán nhỏ quấy thành hồ. Làm thành viên bằng hạt ngô, uống 70 viên/ lần. Hoặc sắc nước đậu đen rồi uống 2 lần/ ngày rất công hiệu.
+ Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa đại tiểu tiện bí gắt:
Những người yếu thận và mắc các bệnh phụ khoa thường xảy ra hiện tượng tiểu tiện khó, bí gắt. Trường hợp này nên lấy đậu đen xanh lòng ngâm rồi ủ cho lên thành giá, phơi khô sao cùng giấm, đại hoàng với lượng bằng nhau, sau đó tán thành bột. Mỗi lần uống 2 đồng. Ngoài ra, có thể dùng rễ cỏ tranh, trần bì sắc làm thang để giúp lợi tiểu.
+ Uống đậu đen xanh lòng có tác dụng chữa chóng mặt do thiếu máu
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chóng mặt, đau nửa đầu. Một trong số đó là do nguyên nhân thiếu máu gây ra. Bạn có thể chế biến món đậu đen lòng xanh hầm với 1 con gà ác để ăn. Phương pháp này vừa bồi bổ cơ thể, cung cấp đủ sắt để tăng khả năng sinh sản máu. 

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng nhất nên xuất hiện trong chế độ ăn của tất cả mọi người.

Đậu đen chứa nhiều protein, chất xơ, giúp có thể duy trì nguồn năng lượng trong một thời gian dài. Không những vậy, đậu đen còn giúp phái đẹp có một vòng eo con kiến.
Đậu đen còn là nguồn cung cấp axit folic, axit béo omega-3, canxi, sắt, mangan và nhiều dưỡng chất khác. Vì thế, những hạt này được xem là thực phẩm cân bằng sức khỏe hoàn hảo nhất.
Ăn những hạt đậu này hàng ngày còn giúp hỗ trợ cho tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường huyết. Tờ Boldsky đã liệt kê những tác dụng của đậu đen với sức khỏe của chúng ta.
Ngăn ngừa ung thư
Các flavonoid có trong đậu đen hoạt động như các chất chống oxy hóa và loại bỏ các tác động nguy hiểm của các gốc tự do lên tế bào khỏe mạnh. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn đậu đen, bạn có thể ngăn ngừa sự phát triển của các loại bệnh ung thư.
Tốt cho tim mạch
Đậu đen chứa hàm lượng chất xơ phong phú có thể giúp giảm cholesterol trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong đậu đen lại giúp ngăn ngừa chất béo bị oxy hóa, gây tắc nghẽn động mạch.
Lợi cho đường ruột
Các chất xơ không hòa tan trong loại thực phẩm này giúp kích thích nhu động ruột thường xuyên. Ngoài ra, nó còn giúp cho quá trình loại bỏ chất độc và các độc tố ra khỏi cơ thể. Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đừng quên sử dụng đậu đen.
Tăng cường hệ miễn dịch
Folat có trong đậu đen rất hữu dụng cho hoạt động của hệ miễn dịch. Vì vậy, ăn đậu đen sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ho và cảm lạnh.
Giảm cân
Bổ sung đậu đen vào thực đơn hàng ngày là cách tốt nhất để giảm cân lành mạnh, không gây ra tác dụng phụ, bởi nó làm giảm sự hấp thu cholesterol trong máu.
Có tác dụng khử độc sulfates
Do có chứa khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate nên có tác dụng rất tốt trong việc khử độc sulfates (sunfit) cho cơ thể.
Đây là hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho con người, làm tăng nhịp tim, gây đau đầu hoặc rối loạn chú ý.
Nếu ai cơ thể nhạy với sunfit thì phải bổ sung để nó khử độc. Một bát đậu đen có chứa tới 172% nhu cầu khoáng chất molypden cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
Thực phẩm giàu chất xơ
Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đậu đen được xem là “ứng cử viên” đầu bảng, rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bằng chứng sau khi ăn xong không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.
Qua nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy, chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước trong dạ dày và hình thành ra loại gel làm giảm quá trình chuyển hóa carbohydrate có trong đậu đen.
Sự có mặt của chất xơ còn làm giảm cholesterol, nó liên kết với acid mật - thành hần làm tăng cholesterol
Do không được cơ thể hấp thụ nên khi đào thải ra ngoài, chất xơ mang theo cả acid mật và kết quả hàm lượng cholesterol của cơ thể giảm theo.
Ngoài ra, do có chứa các chất xơ không hòa tan nên đậu đen có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh táo bón, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh khó chịu có liên quan.
Giàu chất chống oxy hóa
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Hoa Kỳ đầu tháng 3 vừa qua cho biết, đậu đen là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tên là anthocyanins giống như có trong nho, quả mâm xôi, dâu tây…
Đặc biệt đậu càng đen, càng thẫm màu thì lại càng giàu chất anthocyanins, chất chống oxy hóa ở đậu đen cao gấp 10 lần các loại thực phẩm khác như: cam, nho hoặc dâu.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Một nghiên cứu được thực hiện ở 16.000 đàn ông trung tuổi thuộc 7 quốc gia trong vòng 25 năm, do các nhà khoa học quốc tế thực hiện cho thấy những người ăn nhiều cá, đậu đen, rau xanh, ngũ cốc và sử dụng rượu vang điều độ là nhóm người giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, so với nhóm người ăn ít nhóm thực phẩm nói trên, đặc biệt là thực phẩm họ đậu, lý do là đậu đen có chứa nhiều chất xơ.
Lợi thế của đậu đen là cung cấp chất xơ, folate và magie giúp làm giảm hormocystein, một loại acid amino hay còn gọi là sản phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hóa và một khi hormocystein tăng thì rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ là rất lớn.
Tăng cường năng lượng cho cơ thể và ổn định lượng đường huyết
Ngoài lợi ích cho hệ tiêu hóa, tim mạch, chất xơ hòa tan có trong đậu đen có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.
Trường hợp cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thì nên tăng cường ăn đậu đen, nó sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn và cuối cùng ổn định lượng đường huyết.
Tại Hoa Kỳ, người ta đã thực hiện một nghiên cứu đối chứng những người mắc bệnh ĐTĐ týp 2 được chia làm 2 nhóm, nhóm ăn theo tiêu chuẩn quy định đối với người ĐTĐ, khẩu phần ăn có 24g chất xơ/ngày và một nhóm khác dùng tới 50g chất xơ/ngày.
Kết quả hai nhóm đều giảm lượng đường huyết và insulin nhưng ở nhóm sau lượng cholesterol toàn phần giảm được gần 7%, triglycerid giảm 10,2% và hàm lượng cholesterol xấu giảm 12,5%.
Tăng cường sắt và măng- gan cho cơ thể
Đậu đen có tác dụng rất tích cực trong việc làm tăng năng lượng và hồi phục hàm lượng sắt cho cơ thể và rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu bởi chấn thương, hoặc cho phụ nữ giai đoạn hành kinh cũng như cho nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.
Măng-gan, vi lượng có trong đậu đen được xem là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ thể tạo năng lượng và chống lại quá trình oxy hóa do các gốc tự do gây nên. Một bát nhỏ đậu đen có thể cung cấp tới 38% nhu cầu măng-gan cho cơ thể mỗi ngày.
Nguồn bổ sung protein cho cơ thể
Không chỉ ngon miệng, dễ chế biến, đậu đen còn là nguồn thực phẩm thay cho thịt, cá vì nó giàu hàm lượng protein hứu ích, không có chứa hàm lượng calo quá cao hoặc các loại mỡ xấu như các loại thực phẩm gốc động vật và như trên đã đề cập, nó rất có lợi cho nhóm người ăn kiêng.
Một bát nhỏ đậu đen cung cấp khoảng 15,2g protein (tương đương 30,5% nhu cầu protein và 74,8% nhu cầu chất xơ cho cơ thể mỗi ngày), với tổng lượng calo chỉ có 227g đặc biệt hoàn toàn không có chứa mỡ.
Những Lưu ý:

Chị Lê Thị Hòa (ở Mỹ Đức, Hà Nội) là người đã phải bỏ dở giữa chừng "liệu pháp" nuốt hạt đậu đen sống vì không thấy có tác dụng.
Theo chị Hòa, cách đây 2 năm, nghe một số người mách dùng hạt đậu đen sống có thể chữa nhiều bệnh, trong đó có chứng nóng trong hay bị “bốc hỏa” của mình, chị Hòa đã đi mua 5kg đậu đen xanh lòng về áp dụng.
“Họ nói đậu đen sống rất tốt cho sức khỏe, có thể làm sáng mắt, đẹp da, đen tóc, giải nhiệt cơ thể nên tôi đã dùng thử.
Cách làm cũng đơn giản, mỗi buổi sáng chỉ cần đếm đủ 49 hạt đậu đen, sau đó rửa sạch và nuốt trực tiếp. Cứ áp dụng đều đặn như vậy trong vòng 1 tháng sẽ bắt đầu có tác dụng.
Tuy nhiên, tôi đã làm liên tục trong vòng 3 tháng nhưng không thấy có tiến triển gì, đôi khi còn bị tiêu chảy. Sốt ruột, không kiên trì thêm được nữa, tôi đã bỏ cuộc”, chị Hòa chia sẻ.
Khác với trường hợp của chị Lê Thị Hòa, chị Nguyễn Thị Hân (ở Long Biên, Hà Nội) là người đã và đang áp dụng phương pháp nuốt hạt đậu đen để chữa bệnh trong suốt hơn một năm qua.
Chị Hân cho biết, phương pháp này thực sự giúp chị cải thiện đáng kể bệnh đục thủy tinh thể của mình.
Chị tâm sự: “Tôi bị bệnh đục thủy tinh thể gần 20 năm, mắt thường bị mờ, thị lực rất yếu. Từ ngày nghe mấy người bạn gợi ý nuốt 49 hạt đậu đen có thể giúp mắt sáng hơn, tôi đã làm thử.
Nói thật, thời gian đầu, tôi cũng không tin cho lắm nhưng nghĩ cách làm đơn giản, với lại qua tìm hiểu thấy đậu đen cũng lành tính nên tôi kiên trì làm theo.
Ấy thế mà đem lại hiệu quả thật. Sau hơn một năm áp dụng, tôi thấy mắt sáng hơn nhiều và không hay bị ốm vặt như trước nữa. Tôi sẽ tiếp tục áp dụng và khuyên chồng tôi làm theo để nâng cao sức khỏe”.
Khi chúng tôi thắc mắc về việc tại sao phải dùng 49 hạt đậu đen mà không phải một con số khác, chị Hân cũng không lý giải được cơ sở của con số này.
“Người ta nói “nguyên tắc” để có thể đem lại hiệu quả là phải nuốt 49 hạt, không hơn không kém thì mới có tác dụng.
Hơn nữa, phải nuốt trước khi ăn sáng, tức là lúc bụng đói. Nếu làm ngược lại thì coi như phí công. Có thể ngâm hạt trong nước lọc khoảng vài tiếng hoặc qua đêm cũng được.
Lúc đó, hạt nở ra, mềm hơn và dễ nuốt hơn”, chị Hân chia sẻ thêm.
Ăn đậu đen sống có thể gây tiêu chảy, loét dạ dày
Chia sẻ về thực hư công dụng của việc nuốt hạt đậu đen mỗi sáng có tác dụng đẹp da, sáng mắt, chữa nhiều loại bệnh… PGS.TS Trần Quốc Bình – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khẳng định: “Đó chỉ là bài thuốc lưu truyền trong dân gian.
Hiện nay, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc nuốt 49 hạt đậu đen có thể chữa bách bệnh. Y học cổ truyền cũng không khuyến khích người dân tùy tiện áp dụng phương pháp này”.
PGS.TS Trần Quốc Bình phân tích: Trong Đông y, đậu đen mang tính hàn, vị hơi ngọt, có tác dụng dưỡng âm, bổ thận.
Đây được coi là vị thuốc bổ trợ giống như thực phẩm chức năng, chứ hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh.
Vì vậy, nhiều người thường dùng loại hạt này để chế biến thành các món ăn để giải nhiệt như chè đậu đen, cháo đậu đen và là thành phần của một số bài thuốc trong Đông y.
Còn việc nuốt hạt đậu đen sống trực tiếp để chữa bệnh là hoàn toàn phi lý.
Hơn nữa, con số 49 hạt cũng chỉ là tượng trưng, truyền miệng trong dân gian chứ không có cơ sở khoa học nào chứng minh con số này có ý nghĩa đối với khoa học.
Không những thế, việc nuốt hạt đỗ đen sống đôi khi còn gây hại cho một số người dùng.
“Không phải người nào cũng “hợp” với đậu đen, do vậy, không nên dùng đậu đen một cách tùy tiện, kể cả việc ăn chè hoặc cháo đậu đen.
Đối với những người có cơ địa tốt thì việc nuốt hạt đậu đen về cơ bản là không gây tác dụng phụ.
Tuy nhiên, nó có thể gây tiêu chảy, loét dạ dày, thậm chí là xuất huyết dạ dày… với những người cơ địa kém, trẻ nhỏ và người cao tuổi”, PGS.TS Trần Quốc Bình khuyến cáo.
Lý giải về những trường hợp “trẻ ra” nhờ áp dụng phương pháp này, PGS.TS Trần Quốc Bình cho rằng, đó có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên do cơ địa thích ứng của mỗi người hoặc trong quá trình nuốt hạt đậu đen, người dùng kết hợp sử dụng thêm nhiều vị thuốc bổ khác.
Tuy nhiên, để có được hiệu quả như vậy, cần kiên trì áp dụng trong một thời gian dài và tuân thủ việc ăn uống, sinh hoạt điều độ.
Hiện nay, cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều chưa nghiên cứu được bài thuốc có thể chữa bách bệnh.
Vì vậy, mọi lời đồn thổi về công dụng “thần kỳ” của việc nuốt hạt đậu đen sống cũng chỉ là truyền miệng. Người dân không nên quá tin tưởng và phải cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng.
Ngâm đậu đen với giấm trong vòng 2 tháng, sau đó ăn mỗi ngày 2 thìa. Ông Thường vốn mắc bệnh huyết áp khi 75 tuổi nhưng vẫn khỏe đến 91 tuổi nhờ bài thuốc đơn giản mà kỳ diệu này.
Đông y có câu nói nổi tiếng rằng, bác sĩ tốt nhất là chính mình, bệnh viện tốt nhất là nhà bếp. Điều này nghe có vẻ lý thuyết, nhưng chiêm nghiệm thực tế thì đúng là như vậy nếu bạn quan tâm tới những giải pháp ăn uống hỗ trợ sức khỏe.
75 tuổi mắc bệnh nặng, hồi phục thần kỳ
Ông Thường Thiệu Phân, 91 tuổi, người Trung Quốc mới đây được Kênh truyền hình CCTV4 đưa tin chia sẻ về bài thuốc chữa bệnh vô cùng đơn giản nhưng lại có thể giúp ông chữa được bệnh huyết áp, mỡ máu, chắc xương khớp.
Ông Thường kể, khi 75 tuổi, ông mắc bệnh xơ cứng động mạch não, mặc dù sau đó chữa trị trong một thời gian dài có đỡ hơn, nhưng di chứng để lại rất nhiều vấn đề rắc rối. Cả cơ thể sờ vào đâu cũng có bệnh, đau mỏi khắp nơi.
Nghe thông tin từ con trai ông hướng dẫn, ông làm món đậu đen ngâm giấm để tự chữa bệnh. Không ngờ sau vài tháng sử dụng, sức khỏe của ông có sự thay đổi rất lớn.
Ông cảm thấy chân tay bắt đầu có chút sức lực, răng miệng đặc biệt tốt, không còn cảm thấy có bệnh về tim não, các bệnh của người già trước đây cũng nhờ đó mà giảm đi rất nhiều, vô cùng kỳ diệu, bản thân ông cũng rất ngạc nhiên.
Không chỉ cá nhân ông áp dụng thành công, mà bạn bè trong làng cũng học theo phương pháp này, sức khỏe của họ cũng được cải thiện hơn trước.
Bí quyết về bài thuốc này cuối cùng cũng được công khai lên các phương tiện truyền thông Trung Quốc bởi nguyên liệu dễ kiếm, có thể thực hiện dễ dàng. Nếu kiên trì ăn, kết quả sẽ có thể tự cảm nhận được.

Hình ảnh ông Thường chia sẻ kinh nghiệm trên Truyền hình Trung Quốc
Món đậu đen ngâm giấm có gì đặc biệt?
Nguyên liệu: 500g đậu đen, tốt nhất là dùng loại đậu đen xanh lòng. 1 chai giấm (ông Thường dùng giấm nhãn hiệu Sơn Tây Lão Trần – một loại giấm nâu truyền thống Trung Quốc).
Cách làm:
- Rửa sạch đậu bằng nước lạnh, nhặt hết tạp chất.
- Để đậu ở nơi khô ráo, phơi khô, đảo đậu cho ráo nước hoàn toàn.
- Khi đậu khô vỏ thì cho vào bình thủy tinh miệng rộng có nắp đậy, tiếp tục cho giấm vào ngập đậu. Số lượng đậu chỉ nên chiếm khoảng 2/3 bình, để dành không gian khi đậu nở ra.
- Khi giấm ngấm hết vào đậu khoảng một nửa thì có thể rót thêm giấm.
- Trên nắp bình cần ghi chú ngày tháng ngâm, để canh chừng thời gian ngâm đủ. Đậy kín nắp bình, để nơi thoáng mát đủ 2 tháng là có thể sử dụng.

Đậu đen ngâm giấm để trong bình kín đủ 2 tháng thì mới sử dụng
Cách ăn:
Mỗi ngày ăn 2 thìa, nếu người có đường ruột không tốt, thì có thể làm ấm lên để ăn hoặc có thể trộn thêm một chút mật ong ăn cùng.

Có thể ăn trực tiếp 2 thìa, cũng có thể pha thêm với mật ong
Lưu ý:
Bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính có triệu chứng suy thận không nên ăn đậu đen, bởi vì nó có chứa chất purine, có thể gây suy thận ở những bệnh nhân có acid uric cao.
Ông Thường cho biết: Đừng đánh giá thấp muỗng đậu đen này. Trong nhiều năm qua, chúng có vai trò đặc biệt lớn đối với sức khỏe của tôi. Có rất nhiều hàng xóm của tôi cũng đã học theo cách này, đặc biệt là người mắc bệnh cao huyết áp, cao mỡ máu đều có thể chữa khỏi.
Hai muỗng một ngày, không còn lo mắc bệnh mãn tính
Tại sao vài thìa đậu đen ngâm giấm lại có tác dụng kỳ diệu như vậy? Theo Đông y, đậu đen vốn là thực phẩm dưỡng sinh truyền thống. Trong dân gian hiện nay vẫn lưu truyền câu nói "muốn sống thường thọ, hãy ăn đậu đen".
Trong cuốn sách về Trung y dược của Trung Quốc "Bản thảo cương mục" có nêu ví dụ nuốt hạt đậu đen vào buổi sáng giúp con người sống khỏe, sống thọ.
Bên cạnh đó, khi kết hợp đậu đen và giấm, các thành phần trong giấm và đậu đen có thể phát huy tối đa tác dụng, tạo nên lợi ích kép do kết hợp thực phẩm, hoàn toàn coi đây là giải thích có căn cứ khoa học.
1. Tác dụng giảm mỡ máu
Đậu đen có chứa một lượng lớn glycinin có thể làm giảm cholesterol, acid linoleic, acid linolenic, lecithin và các axit béo khác. Các thành phần hữu ích này có thể làm mềm mạch máu, giãn nở các mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.
Viện Sinh học Nhật Bản đã nghiên cứu cho thấy tác dụng của đậu đen ngâm giấm có hiệu quả trong việc hạ lipid máu, nghiên cứu này cũng cho thấy việc ăn đậu đen ngâm giấm trong 8 tuần thì có tới hơn 80% số người có chỉ số lipid giảm.

(Ảnh minh họa)
2. Tác dụng làm hạ huyết áp
Trung tâm y tế Y học Thành phố Thiệu Hưng, Chiết Giang (TQ) tiến hành một nghiên cứu trên 60 người mắc bệnh cao huyết áp và cho ăn đậu đen ngâm giấm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả hạ huyết áp của nhóm bệnh nhân thử nghiệm có tác dụng rõ ràng.
3. Điều trị các bệnh mãn tính
Giấm ngâm đậu đen còn có tác dụng làm đẹp, giảm cân, bổ thận, sáng mắt, giúp tóc đen hơn, hạn chế tóc bạc. Cải thiện các triệu chứng táo bón mãn tính, huyết áp cao, cholesterol cao, đau lưng, đau chân, tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt, tóc bạc sớm, bệnh tim mạch vành.
Một số người ăn trong 2 tháng nhận thấy tác dụng cụ thể như hạn chế được chứng rụng tóc, tái mọc tóc mới.
4. Cải thiện thị lực
Tại sao đậu đen có thể ức chế việc giảm thị lực? Bởi vì chất chống oxy hóa anthocyanin có lợi cho mắt có rất nhiều trong đậu đen. Bên cạnh đó, do rất giàu vitamin A, khi ngâm giấm sẽ làm cho đậu giải phóng các chất, góp phần giúp cơ thể hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng.
Vì vậy, ăn đậu đen ngâm giấm có thể cải thiện thị lực, giúp bạn phòng tránh một phần tác hại khi xem máy tính, TV, điện thoại quá lâu, các hiện tượng đau mỏi mắt, khô mắt cũng sẽ được cải thiện. Những người có bệnh về mắt khác cũng nhận được những tác dụng tốt.

Đậu đen lên mầm có ăn được không?

Một số loại ngũ cốc, rau lên mầm có chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…), amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Nhờ giàu vitamin, rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ gìn làn da mịn màng tươi tắn, nguồn vitamin E dồi dào trong đậu đen còn giúp làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường sinh lực, gây hưng phấn.
Hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp người ăn dễ tiêu hoá, dễ hấp thụ, chuyển hoá các chất phức tạp. Theo nghiên cứu của một số nhà dinh dưỡng học Mỹ, đậu đen thích hợp cho các chế độ ăn kiêng và còn giúp ngăn ngừa các nguy cơ ung thư.
Các loại rau mầm nên ăn :
– Các loại rau mầm họ cải như củ cải trắng cải đỏ, mầm cải thìa, mầm rau cải ngọt,mầm súp lơ…
– Rau mầm lạc mầm vừng
– Rau mầm đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, đậu Hà Lan
– Rau mầm rau muống mầm rau dền
– Mầm mướp đắng .
Những loại rau, cũ, hạt lên mầm có thể nguy hiểm đến tính mạng
Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước, rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 3 – 5 lần rau thường. Tuy nhiên, có một số loại khi lên mầm lại là chất cực độc gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.
Rau mầm còn có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ từ lượng phân bón thấm vào rau mầm khi người ta cố tình dùng nó để kéo dài ngày thu hoạch. nguy cơ ngộ độc rau mầm còn có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống.
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mầm khoai tây và mầm của các loại dưa dây có chứa độc chất là alkaloid solanine. Khi bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Danh sách các loại mầm ko nên ăn:
– Rau mầm cây sắn
– Rau mầm từ khoai tây hay khoai lang
– Rau mầm của các loại dưa dây
– Mầm cây đậu ván già
– Mầm đậu như đậu ván, đậu kiếm hay đậu trứng chim (có hàm lượng lớn glucozid sinh axit cyanhydric giống như trong măng và sắn nên không nên ăn rau mầm của những loại này )
Bên cạnh đó cũng không nên ăn những cây măng mọc ở môi trường không có ánh sáng vì môi trường này độc tố của măng sẽ cao hơn nhiều.
Hướng dẫn các bước gieo trồng và thu hoạch
Bước 1:Xử lý hạt giống
+ Đầu tiên, ta ngâm hạt giống đỗ đen trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong thời gian 2-3 tiếng.
+ Sau khi ngâm đem lọc hết các hạt hư, hạt thối rồi đem rửa qua bằng nước để ráo nước
Bước 2: Hướng dẫn cách gieo hạt
+ Đầu tiên, bạn trải khăn giấy vào đáy rổ, phải trải kín nhé các bạn không rau mầm sẽ bị đắng đó.
+ Sau đó bạn tưới nhẹ 1 lớp nước để tạo độ ẩm bề mặt khăn giấy
+ Khi bắt đầu gieo hạt giống đỗ đen lên bề mặt khăn giấy, không được chồng lên nhau.

10.huong-dan-trong-rau-mam-dau-den-tuoi-ngon-1-phunutoday.vn
 + Cuối cùng là bạn tưới thêm 1 lớp nước nhẹ lên bề mặt dùng bìa carton đậy kín lại hoặc có thể dùng khăn ẩm đậy lên.
Bước 3: Chăm sóc rau mầm
+ Để chăm sóc rau mầm hàng ngày tưới nước 3-4 lần cho rau mầm.
Bước 4: Thu hoạch
+ Sau 3-4 ngày bạn muốn thu hoạch giá đỗ đen thì có thể thu hoạch

10.huong-dan-trong-rau-mam-dau-den-tuoi-ngon-2-phunutoday.vn
 + Lưu ý là nếu bạn muốn lấy rau mầm sau 6 ngày bạn nhé.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

*Theo Health/TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét