Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Dầu cá Omega 3, cần thiết cho mọi lứa tuổi trong phòng và chữa bệnh

http://www.benhvienthongminh.com

DẦU CÁ OMEGA 3 TỪ NGUỒN CÁ SẠCH, AN TOÀN CHO SỨC KHỎE
Viên uống thực phẩm chức năng Omega của công ty chúng tôi phân phối được chiết xuất từ nguồn cá sạch, thảo dược đảm bảo sự tinh khiết và an toàn, giúp nâng cao sức khỏe trí lực, thị lực và tim mạch. Nên có chức năng phòng và chữa bệnh rất cao và đặc biệt giá rất rẻ, hoàn toàn 100% thiên nhiên.
LỢI ÍCH CỦA DẦU CÁ OMEGA 3
Omega 3 là loại axit béo mà cơ thể con người cần trong suốt cuộc đời, là dưỡng chất thiết yếu để có được sức khỏe toàn diện và lâu dài. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy việc bổ sung dầu cá Omega 3 hàng ngày có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Omega 3 bao gồm DHA và EPA, giữ nhiều chức năng sinh học trong cơ thể, đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của trí não, thị lực và tim mạch. 
•           Với trí não, Omega 3 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển và duy trì hoạt động của não bộ. Omega 3 hỗ trợ hoạt động tế bào não, làm giảm quá trình lão hóa não, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ.
•           Với thị lực, Omega 3 là thành phần cấu tạo nên màng tế bào võng mạc. DHA được tìm thấy nồng độ cao trong võng mạc, đặc biệt là ở màng tế bào của các tế bào tiếp nhận ánh sáng. Omega 3 cần thiết trong việc tăng cường sức khỏe cho mắt, chống thoái hóa các điểm vàng trên mắt. 
•           Với tim mạch, nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy dầu cá Omega 3 hỗ trợ tuần hoàn, làm giảm loạn nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim.


NHỮNG NGUYÊN TẮC ĐỂ CHỌN DẦU CÁ OMEGA 3 ĐẠT CHUẨN
Vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi người hãy dành thời gian để tìm hiểu về độ tin cậy của viên dầu cá Omega 3 trước khi sử dụng:
•           Để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của viên dầu cá Omega 3, cần chọn sản phẩm được sản xuất từ nguồn cá sạch với dây chuyền công nghệ hiện đại và được kiểm định bởi các tổ chức uy tín, như: Tập đoàn thí nghiệm quốc gia Eurofin Scientific, Tổ chức bột cá và dầu cá quốc tế (IFFO), Tổ chức Tiêu chuẩn toàn cầu về nguồn cung có trách nhiệm (IFFO RS)… Các tổ chức này sẽ tiến hành các thử nghiệm và phân tích để xác định sự an toàn và độ tinh khiết của các thành phần chứa trong sản phẩm cũng  xác thực nguồn gốc của sản phẩm. 

•           Để tránh dùng phải dầu cá Omega 3 bẩn, kém chất lượng, nên tránh tâm lý “sính hàng ngoại”,  cần thận trọng khi mua sản phẩm không có bao bì và nhãn mác rõ ràng, hay thiếu thông tin cụ thể về nhà sản xuất như: địa chỉ, trụ sở, số điện thoại, website…
- Tác dụng giúp giảm các bệnh về hô hấp như hen suyễn. Các nhà khoa học khảo sát ở hai nhóm trẻ em: nhóm ăn nhiều cá và nhóm có chế độ ăn uống bình thường. Kết quả, nhóm ăn nhiều cá ít bị hen suyễn hơn và có thể thở dễ dàng hơn.
- Tác dụng giúp chữa bệnh tăng huyết áp và béo phì. Nghiên cứu phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống giảm cân bao gồm cả ăn cá thường xuyên sẽ giúp giảm mập khá hiệu quả.
- Tác dụng giúp bảo vệ tim mạch. Dầu cá chứa nhiều a xít béo Omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL trong khi giúp tăng lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể. Vì thế, dầu cá omega 3 có thể giúp bạn tránh nguy cơ bị đột quỵ, giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch, là nguyên nhân dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.
- A xít béo omega 3 trong dầu cá có thể giúp ngăn ngừa 3 căn bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt. Loại a xít này bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị ung thư, ức chế tăng trưởng tế bào không mong muốn và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Omega 3 có trong cá
- Dầu cá giúp tăng cường độ bóng của tóc. A xít béo omega 3 trong dầu cá có một số đặc tính như giúp tóc mọc nhanh hơn và ngăn ngừa rụng tóc. Vì hầu hết các loại cá đều giàu protein, nên ăn cá giúp giữ mái tóc khỏe mạnh.
- Dầu cá tốt cho phụ nữ khi mang thai vì có DHA giúp phát triển mắt và não của em bé. Dầu cá còn giúp tránh sinh non, ngừa nguy cơ trẻ sinh ra bị nhẹ cân và sẩy thai. 
- Dầu cá giúp cải thiện tình trạng da khô bằng cách làm cho da sáng bóng; Chỉ khi mức chất béo Omega-3 trong cơ thể được cân bằng thì da mới hồng hào, khỏe mạnh. Có thể giúp điều trị các vấn đề về da khác như bệnh vẩy nến, chàm (eczema), ngứa, da bị mẩn đỏ, tổn thương da và phát ban.
- Tăng cường sức khỏe não bộ: Các nhà khoa học ước lượng rằng, khoảng 25% mô não được hình thành từ một loại chất béo Omega-3, gọi là DHA. DHA giúp gia tăng quá trình nhận thức, trí nhớ và điều chỉnh tính khí. Một chế độ ăn giàu chất béo Omega-3 còn giúp chống tâm trạng muộn phiền.
- Tăng cường năng lượng: Theo các nhà khoa học, chứng mệt mỏi thường thấy ở những người không cung cấp đủ các chất béo Omega-3 cho cơ thể.
Đối với trẻ sơ sinh, việc bổ sung omega-3 trong bữa ăn cần được chú ý nhiều hơn do cơ thể trẻ vẫn chưa có lượng lipid dự trữ.
Omega-3 giúp phòng chống các bệnh tim mạch, làm giảm áp lực lên thành động mạch ở những người bị bệnh huyết áp cao, giảm nhồi máu cơ tim, giảm bệnh động mạch vành và giảm mỡ máu.
Ngăn chặn vết nhăn ở da, giảm tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Leucotrien hạn chế quá trình viêm nhiễm; giúp cân bằng acid béo có lợi cho cơ thể, tham gia ngăn chặn quá trình oxy hóa, gây viêm và một số yếu tố gây ung thư.
Omega-3 còn làm giảm mỡ máu, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp, giảm mức độ nặng và số cơn hen phế quản, làm chậm tiến triển của bệnh thận IgA và viêm cầu thận màng tăng sinh týp 2, giảm triệu chứng của bệnh vảy nến, viêm loét đại trực tràng (bệnh Crohn).

Các loại Cá có chứa Omega 3

- Phòng ngừa bệnh Alzheimer
Theo Frederic Calon thuộc khoa Nội tiết phân tử của trường Đại học Laval (Quebec-Canada) thì thí nghiệm trên chuột chứng minh được rằng khẩu phần ăn thiếu Omega 3 sẽ làm tăng tốc quá trình phát triển bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuron chuyên về thần kinh của Mỹ chứng minh rằng DHA (một loại Omega 3) có chức năng bảo quản các khớp thần kinh, giúp cho việc dẫn truyền xung động thần kinh từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác được dễ dàng. Một nghiên cứu khác cho biết ăn cá giàu Omega 3 ít nhất một lần trong tuần có thể làm giảm 60% việc phát triển bệnh Alzheimer của tuổi già.

Omega 3 là các acide béo không no (chưa bão hoà) đa nối đôi, chúng gồm 3 loại chủ yếu như: EPA, DHA, DPA, có nhiều chủ yếu trong cơ thể các loài cá vùng biển lạnh như cá Hồi, cá Tuyết, và cơ thể loài Hải cẩu vùng Bắc Băng Dương, tác dụng của mỗi thành phần này như sau:

1. DHA: Được xưng tụng là “não hoàng kim”.Trong não bộ của chúng ta DHA có thể chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ, nhưng trong võng mạc mắt thì chúng có thể chiếm tới 50 – 60%. Đây chính là thành phần tự nhiên hợp thành cùng với các acide béo trong não người, một hợp chất quan trọng trong sự phát triển và nâng cao trí tuệ.
DHA còn giúp làm chậm và ngăn chặn quá trình lão hoá của bộ não, con người càng già thì hàm lượng DHA trong não bộ càng giảm. Đối với thanh niên đang tuổi trưởng thành, DHA giúp duy trì sức khoẻ, sự phát triển bình thường của tế bào thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ. Đặc biệt những người bị stress, người làm việc với áp lực công việc quá cao, người lao động trí óc nhiều thì DHA được xem như một loại dinh dưỡng rất tốt cho não,. Đối với trẻ em, DHA giúp phát triển thần kinh và thị lực.

2. DPA: Đây cũng là một acide béo rất quí nhưng đặc biệt hơn trong khi EPA,DHA có thể tìm thấy trong cơ thể của các loài cá thì DPA hiện nay mới chỉ tìm thấy trong sữa mẹ và dầu Hải Cẩu. Đây là một chất  rất cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện của thai nhi và tế bào thần kinh của thai nhi. DPA giữ một vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình phát triển trước và sau khi sinh của trẻ nhỏ.

3. EPA: Còn gọi là thuốc “thanh lọc máu”. Các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng,tác dụng chủ yếu của EPA là giúp tạo ra Prostagladin trong máu. Loại prostaglandin này có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu làm gi độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng. EPA còn tác dụng làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Vì vậy EPA có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch.

Omega 369 cũng rất cần thiết cho cơ thể, một tỉ lệ nhất định giữa omega 3,6,9 sẽ giúp cho chức năng của não bộ va thị lực được tốt. Tuy nhiên Omega 369 được cung cấp dễ dàng hơn từ các loại hạt như lạc, vừng...

Bạn cũng có thể dùng các chế phẩm Omega 3 được chiết xuất từ dầu cá hoặc dầu Hải Cẩu như một thực phẩm chức năng bổ sung hàng ngày.

Sự thật về tác dụng của các viên dầu cá


Trong số nhiều sản phẩm bổ sung dinh dưỡng tiềm tàng các lợi ích sức khỏe nhất đối với con người, các viên dầu cá nằm trong số được ca tụng rùm beng nhất. Tuy nhiên, sự thật có phải như vậy?
Trong khi vẫn có thêm nhiều nghiên cứu về dầu cá, người ta vẫn chưa rõ liệu sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, dưới dạng các viên dầu cá có cung cấp mọi ích lợi sức khỏe như quảng cáo hay vô hại như một số tuyên bố trước đây hay không.

Một số ích lợi tiềm tàng của dầu cá, vốn xuất hiện trong các nghiên cứu ban đầu về sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, dường như biến mất trong vài nghiên cứu về sau. Cùng với khó khăn trong việc phân lập các ảnh hưởng của một chất dinh dưỡng đơn lẻ, có thể, các nghiên cứu ban đầu có quy mô lấy mẫu nhỏ hoặc các đối tượng nghiên cứu thực tế bị thiếu hụt dinh dưỡng. Kể từ đó, các nghiên cứu dài hạn hé lộ, việc bổ sung dầu cá không nhất thiết gây hại.
Các viên dầu cá chứa nhiều loại vitamin và 2 loại axit béo omega-3 quan trọng có tên gọi axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Mặc dù các chất dinh dưỡng này rất quan trọng, giống như nhiều vitamin khác, nhưng nhiều người vẫn thiếu hụt chúng vì chế độ ăn. Do các axit béo này được phát hiện tồn tại trong nhiều loại cá, nên mọi người thường được khuyến nghị ăn cá 2 lần/tuần.
Ngoài ra, số lượng các axit béo EPA và DHA trong mỗi sản phẩm bổ sung dầu cá có thể khác nhau, nên việc kiểm tra nhãn mác sản phẩm rất quan trọng. Luôn tồn tại các lợi ích và nguy cơ gắn liền với thuốc bổ và thực phẩm chức năng, nên bạn nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định liệu mình có nhận được các lợi ích khi dùng chúng hay không.
Sức khỏe đôi mắt
Theo các nghiên cứu, các axit béo omega-3 có trong dầu cá đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ban đầu của đôi mắt. Tuy nhiên, điều vẫn chưa rõ ràng là liệu hợp chất này có thể giúp bảo vệ đôi mắt khi con người già đi hay không.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc hấp thu các axit béo omega-3 có thể cải thiện tình trạng thoái hóa điểm đen liên quan đến tuổi tác, một chứng bệnh tương đối phổ biến, có khả năng dẫn tới mất thị lực. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây, đăng tải trên tạp chí Journal of the American Medical Association lại cho thấy ít hoặc không có lợi ích này nếu uống bổ sung viên dầu cá.
Sức khỏe tim mạch
Về sức khỏe tim mạch, ăn cá được khuyến nghị là cách bổ sung protein tốt cho trái tim, thay thế cho thịt đỏ. Các nghiên cứu cũng thu được bằng chứng về khả năng các viên dầu cá giúp hạ thấp triglyceride - hợp chất trong máu gắn liền với bệnh tim cũng như giảm nguy cơ đau tim.

Dẫu vậy, dù sản phẩm bổ sung dầu cá có thể mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ bị bệnh tim, giới nghiên cứu vẫn hoài nghi về tác dụng của chúng đối với những người khỏe mạnh, do hấp thu lượng lớn omega-3 được phát hiện có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng cao. Hấp thu lượng lớn omega-3 cũng có thể ngăn cản một số loại thuốc phát huy tác dụng, chẳng hạn như thuốc làm mỏng máu, theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ.
Sức khỏe não bộ
Axit béo DHA được phát hiện cả ở chất xám và chất trắng của bộ não và là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển ban đầu của trẻ. Đây là lí do tại sao đã có nhiều nỗ lực bổ sung chất này cho trẻ nhỏ, dù thông qua sữa mẹ hay sữa bột công thức.
Tuy nhiên, việc dùng sản phẩm bổ sung DHA như các viên dầu cá chưa cho thấy lợi ích rõ nét đối với người trưởng thành về khả năng duy trì chức năng nhận thức khi già đi. Dù một vài nghiên cứu cho thấy, uống viên dầu cá có thể giúp kích thước não nhưng các nhà khoa học vẫn không có trong tay bằng chứng xác thực, DHA rốt cuộc có khả năng hỗ trợ phòng ngừa bệnh suy thoái trí não Alzheimer.
Một nghiên cứu năm 2012 của tổ chức tư vấn y tế Cochrane cũng không phát hiện bất kỳ lợi ích nào từ các viên dầu cá đối với những người già minh mẫn.
Sử dụng omega-3 bao nhiêu mỗi ngày là đủ?
Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đối với người lớn không có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì có thể ăn cá béo với tần suất 2lần/tuần, ngoài ra có thể bổ sung các loại thực phẩm khác như hạt lanh và các loại thực phẩm dạng hạt.
Đối với những người có tiền sử mắc bệnh mạch vành thì nên chú trọng đến cá béo, ngoài ra có thể bổ sung thêm dược phẩm nhưng phải theo khuyến cáo của bác sĩ.

 Một số thực phẩm giàu omega.
Lạm dụng omega-3 có gây nguy hiểm?
Nên sử dụng liều tới 3g omega-3 là an toàn, trên mức này là không có lợi cho sức khỏe, có thể gây ra những rủi ro như: chảy máu, tiêu chảy, trướng bụng hoặc có thể gây giảm huyết áp.
Chú ý khi sử dụngcá: Một số loại cá có thể chứa một lượng đáng kể các chất thủy ngân methylate, polychlorinated biphenyls (PCBs), dioxins và những chất gây ô nhiễm môi trường khác. Sự tích lũy lâu dài những chất này trong cơ thể có thể mang lại tác động xấu đến sức khỏe người dân. Do đó khuyến cáo được đưa ra là nên ăn luân phiên nhiều loại cá giúp giảm thiểu tác dụng phụ có thể có gây ra bởi các chất ô nhiễm môi trường.
Có một điểm cần chú ý, acid béo omega-3 rất dễ bị oxy hóa. Nhiệt độ, oxy và ánh sáng mặt trời nhanh chóng oxy hóa những acid béo nhạy cảm này, làm cho chúng trở nên độc hại còn tệ hơn việc ăn uống quá lượng omega-6 nữa. Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên dùng dầu omega-3 để nấu ăn và phải sử dụng trong vòng vài tuần sau khi mua về.

Sử dụng omega 6 – Cẩn trọng không thừa!
Acid béo omega-6 là chất béo thiết yếu cho hoạt động của cơ thể nhưng cơ thể lại không thể tự sản xuất được nó. Do đó, cơ thể cần thu thập chất này từ thức ăn.
Omega-6 hiện diện trong các loại dầu thực vật như: dầu bắp, dầu hạt bông vải, dầu hạt nho, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, trong trứng gà, trong mỡ…
Cũng như omega-3, omega-6 rất có ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu.
Tuy vậy, ăn quá nhiều omega-6 cũng không tốt cho sức khỏe, như nó có thể làm gia tăng sự giữ nước trong cơ thể, kéo theo việc tăng áp suất máu và tăng nguy cơ hiện tượng máu bị đóng cục trong mạch.
Nếu chúng ta ăn bất cứ loại dầu ăn nào, magarine, shortening hay bất cứ thức ăn làm sẵn đóng bao bì nào, chúng ta đang ăn acid béo omega-6. Vì prostaglandins do acid béo omega-6 xúc tiến bệnh cao huyết áp nên chúng ta không lạ gì khi thấy 1/3 dân số thế giới mắc bệnh này.
Bản thân axit béo omega-6 và omega-3 đều có lợi cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ mất cân bằng 2 axit này sẽ gia tăng các yếu tố thúc đẩy bệnh béo phì và gây ra những hậu quả nghiêm trọng tác động lâu dài đến sức khỏe con người. Trong quá trình thoái biến, hai chất omega-6 và omega-3 đều sử dụng chung một số enzym, vitamin (B3, B6, C, E) và các chất khoáng magnesium và zinc. Nếu omega-6 quá nhiều, nó sẽ chiếm lấy hết các enzym và vitamin cần thiết khiến omega-3 không thể hoạt động một cách hoàn hảo được, nhất là trong việc bảo vệ tim mạch và còn có thể gây nên cơn đau nhức viêm sưng, chẳng hạn như viêm khớp và suyễn.
Omega-9: Chất béo ít người biết đến
Omega-9 (acidoleic) mặc dù không phải là acid béo thiết yếu, do cơ thể có thể tự sản xuất ra một lượng nhỏ, đáp ứng được yêu cầu của cơ thể nhưng nó lại có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của trẻ em, của hệ miễn dịch, giảm cholesterol máu và tham gia chống lại nhiều bệnh lý ác tính.
Omega-9 được cơ thể sản xuất ra một lượng nhỏ, khi trong cơ thể có sự mất cân đối giữa omega-3 và omega-6 hoặc thiếu hụt các acid này.
Omega-9 có trong các loại động vật và thực vật, trong đó các chất chứa nhiều omega-9 bao gồm ôliu, dầu canola, đậu phộng, dầu cây rum và dầu hướng dương.
Tuy nhiên, khi dùng omega-9 cùng với omega-3 và omega-6, cần chú ý tới nguy cơ chảy máu, nhất là ở những người có rối loạn đông máu hoặc dùng thuốc chống đông. 
Dầu cá chứa axít béo omega-3, omega-6

Omega-3 và omega-6 là hai loại axít béo được cho tốt cho tim mạch do người ta nhận thấy người Eskimo hiếm bị bệnh động mạch vành (động mạch vành bị hẹp bít do cặn mỡ), mà dân tộc này ăn rất nhiều cá có chứa axít béo omega-3, omega-6. Nhiều công trình nghiên cứu chứng tỏ DHA (viết tắt của docosahexaenoic axít là chất mà axít omega-3 tạo thành trong cơ thể) được bổ sung có thể làm giảm triglycerid trong máu, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim.

Dầu cá chứa omega-3, omega-6 hiện được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng, nhưng vẫn phải dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn thì mới an toàn. Đã có tình trạng quảng cáo, tiếp thị rầm rộ nên nhiều người cả tin, uống “dầu cá” trong cả năm với hy vọng là giúp “mỡ trong máu” tốt nhưng không ngờ khi khám sức khoẻ thì bị rối loạn lipid huyết, tức mỡ trong máu, trong đó có cholesterol tăng cao. Ở đây, đương sự không biết “dầu cá” chỉ có tác dụng hỗ trợ, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nếu chế độ dinh dưỡng không tốt, ăn quá thừa năng lượng như nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, hoặc người đó đã nhuốm bệnh rối loạn lipid huyết thì dù uống bao nhiêu dầu cá vẫn bị tăng lipid trong máu.

Tóm lại, để phòng chống bệnh tật ta nên góp phần chống ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân thật tốt, dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách (tránh ăn uống quá thừa năng lượng, ăn nhiều rau quả, trái cây…), vận động hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ, tránh nghiện rượu, thuốc lá, phòng các bệnh viêm nhiễm, có cuộc sống lành mạnh giúp thư thái, lạc quan, yêu đời. Nếu có điều kiện, có thể dùng các loại dầu cá với ý thức thận trọng như dùng thuốc (đúng cách, đúng liều lượng).

Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Cá: 4 điều PHẢI biết trước khi mua

Dầu cá là một trong những sản phẩm rất phổ biến trên thị trường bởi vì các axít béo omega 3 trong dầu cá mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Cũng chính sự phổ biến đó cũng mang lại cho nhiều tiêu dùng sự bối rối khi không biết nên chọn loại nào tốt, vừa đúng với nhu cầu bản thân lại vừa hợp túi tiền. Nếu bạn là người tiêu dùng băn khoăn không biết chọn như thế nào? hay phải đọc thông tin nào trên nhãn để biết sản phẩm đót tốt hay xấu? thì các chuyên gia benhvienthongminh.com khuyên độc giả hãy tự trả lời 4 câu hỏi sau đây trước khi đưa ra quyết định.

1. Sự Tinh Khiết – Sản phẩm này có tinh khiết không?

Độc giả hãy tìm thông tin xem sản phẩm này có đạt được chất lượng về độ tinh khiết không. Trong dầu cá biển có chứa rất nhiều kim loại nặng, độc hại như thủy ngân, chì và cả dioxin. Trong đó, thủy ngân là kim loại được tìm thấy nhiều nhất trong dầu cá, chúng ta lại không muốn điều này. Do đó, để tránh đưa độc tố vào người, điều đầu tiên độc giả cần phải tự hỏi, sản phẩm này có tinh khiết không. Nếu sản phẩm đạt được kiểm nghiệm về độ tinh khiết thì không nhà sản xuất nào lại không muốn công bố rõ cho người tiêu dùng ngay mặt trước sản phẩm.
Kiểm tra công nghệ sản xuất và độ tinh khiết.
Một số nhận biết cơ bản như là: Dầu cá chưng cất, dầu cá tinh khiết, chưng cất ở cấp độ phân tử, hay đã loại được các kim loại nặng. Đối với sản phẩm nước ngoài thì kiểm tra các thông tin về “purity”, “molecularly distilled”, “No Mercury,PCBs…”

2. Chất Lượng Của Cá – Dầu cá được lấy từ những loài cá nào?


Kiểm tra dầu cá có nguồn gốc từ loài cá nào.
Dầu cá tốt nhất là các loại dầu cá được lầy từ các loài cá đại dương thiên nhiên, không phải là các loài cá được nuôi. Các loài cá được nuôi có chất lượng thịt và lượng axít béo khác với các loài cá đại dương thiên nhiên. Thông tin này thường được hiển thị ở mặt bên sản phẩm. Độc giả cần kiểm tra các thông tin như: “Được lấy từ cá mòi, cá ngừ, cá hồi…” hoặc “Contains Fish (sardines, tuna…)”.

3. Công Nghệ Sản Xuất – Dầu cá có được sản xuất bằng Phương pháp nào?

Tất cả các loài cá, bất cứ dùng phương pháp nào thì cũng phải qua quá trình loại bỏ các chất độc, kim loại nặng như đã nói ở mục trên. Quá trình này cần tới nhiệt độ để thực hiện. Phương pháp dùng nhiệt để loại bỏ độc tố bao gồm cá Phương pháp ép lạnh, hay “cold-pressed”. Tuy nhiên khi dùng nhiệt độ, các thành phần trong dầu cá sẽ bị thay đổi cấu trúc. Nôm na như trong nấu ăn, dầu chiên đi chiên lại sẽ rất có hại vì các cấu trúc có lợi đã bị nhiệt độ bẻ gãy mối liên kết, biến thành các cấu trúc có hại (trans-fat). Phương pháp tân tiến được các nhà sản xuất uy tín sự dụng là Molecularly Distilled, chưng cất ở cấp độ phân tử. Tức là xử lý loại bỏ các phân tử không phải là dầu cá, bao gồm các kim loại nặng có hại. Có thể xem thông tin này ngay mặt trước sản phẩm.

4. Hàm Lượng – Có bao nhiêu mg DHA và EPA?


Kiểm tra thành phần EPA và DHA trên nhãn.
Trong dầu cá 2 axit béo thì DHA và EPA chính là 2 thành phần quan trọng nhất. Một số loại dầu cá cho thông tin hàm lượng dầu cá là 1000mg nhưng mập mờ về 2 axít béo DHA và EPA, hoặc không nêu rõ thì rất đánh đố người tiêu dùng. Vì thực sự đây chính là 2 axit béo mang lại hiệu quả cho cơ thể nhất trong dầu cá. Xem thông tin ở ngay mặt trước sản phẩm hoặc phần “Giá Trị Bổ Sung”  (Supplement Facts).
Đó là 4 thông tin mà một sản phẩm dầu cá tốt phải cung cấp rõ ràng cho người tiêu dùng. Một số nhãn hiệu mà benhvienthongminh.com đề nghị như: Omega-3 – Nordic Naturals, MegaCardio HotchlandOmega 3 Carlson Labs, Omega 3 Kirkland Signature…  Độc giả hãy nhớ là KHÔNG một nhà sản xuất nào lại không muốn khách hàng biết sản phẩm mình tốt cả. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp đỡ các độc giả
Một số hiện tượng khi bị ngộ độc:

Mắc chứng ợ có mùi tanh của cá

Có lẽ đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến việc bổ sung Omega-3. Hệ tiêu hóa sẽ phản ứng tiêu cực với dầu cá là nguyên nhân mà dầu cá không được hấp thụ đúng cách. Phản ứng này sẽ giải phóng khí trong bụng, buộc bạn phải ợ lên mùi tanh khó chịu. 
Một trong những nguyên chính dẫn tới việc ợ tanh là uống dầu cá trong khi đói. Bạn có thể cải thiện tình hình bằng cách uống dầu cá sau bữa ăn.

Ngộ độc kim loại

Thủy ngân là chất hóa học có thể gây hại nghiêm trọng cho các cơ quan trong cơ thể. Khi bị ngộ độc thủy ngân, nếu không được chữa trị ngay lập tức có thể khiến tim và gan tổn hại nghiêm trọng. Dầu cá kém chất lượng thường chứa hàm lượng thủy ngân rất cao nên mọi người đừng tiết kiệm khi mua các sản phẩm dầu cá. Hãy chọn loại chất lượng để đảm bảo sức khỏe của chính mình. benhvienthongminh.com phân phối Omega 3 từ 100% thiên nhiên có thành phần thảo dược quý hiếm vừa phòng và trị bệnh rất tốt.

Chứng ợ nóng

Sử dụng dầu cá không đúng liều lượng, uống quá nhiều có thể làm đảo lộn hệ tiêu hóa, gây chứng ợ nóng và trào ngược axít. Nếu bạn muốn tăng liều lượng sử dụng dầu cá, hãy tiến hành từ từ theo thời gian để ngăn chặn sự xáo trộn trong hệ tiêu hóa.

Phân lỏng

Đau dạ dày có thể gây ra hiện tượng phân lỏng để tránh đầy hơi và trường bụng. Nếu bạn dùng quá nhiều dầu cá, chắc chắn bạn sẽ phải ghé thăm nhà vệ sinh nhiều hơn ngày thường. 
Ngoài ra, hãy chắc chắn dầu cá bạn mua đảm bảo chất lượng vì nhiều trường hợp các nhà sản xuất không đảm bảo đã sử dụng cá thối để tạo ra dầu cá. Điều này có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa gây ra tiêu chảy.

Dầu cá kém chất lượng thường chứa hàm lượng thủy ngân rất cao gây nguy hiểm cho người dùng

Tăng cân

Nếu bạn đang trong chế đô giảm cân, vui lòng tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn sử dụng dầu cá. Nhiều trường hợp đã báo cáo về tình trạng tăng cân sau khi dùng thực phẩm này.

Đau bụng co thắt

Đã rất nhiều lần mọi người nói rằng họ đau bụng sau khi uống dầu cá. Các nghiên cứu về tác động tiêu cực của dầu cá chi ra rằng hệ tiêu hóa của chúng ta không có khả năng để hấp thụ lượng dầu cá quá mức được bổ sung vào cơ thế. Khi không được tiêu hóa, dầu cá giải phóng khí sinh ra trướng bụng, đầy hơi và là nguyên nhân của những cơn đau bụng dữ dội.
Nếu bạn đang rơi vào tình trạng tương tự, hãy thử giảm liều lượng mỗi ngày để xem tình trạng có diễn biến tốt lên không. Sau một vài ngày, nếu mọi chuyện tiến triển theo chiều hướng tốt, hãy cố gắng giảm liều lượng hơn nữa. Nếu cơn đau vẫn không giảm, hãy đến gặp bác sỹ.

Nguy cơ xuất huyết

Nếu lượng Omega-3 dư thừa quá nhiều trong cơ thể có thể gây ra xuất huyết. Như đã đề cập ở trên, chỉ 3g mỗi ngày là đủ nên nếu hàm lượng lớn hơn 3g sẽ xảy ra những tác động tiêu cực. Cụ thể là, bạn có thể đi tiểu ra máu, chảy máu cam và tồi tệ hơn là đột quỵ xuất huyết.

Nạp quá nhiều vitamin vào cơ thể cũng không tốt

Dầu cá rất giàu vitamin A và D, những yếu tố quan trọng góp phần hỗ trợ các hoạt động của cơ thể. Nhưng không phải vì thế mà nạp càng nhiều vào cơ thể càng tốt, đôi khi nhiều quá có thể bị phản tác dụng gây ra nhiều bệnh khác. Ngoài dầu cá, bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể trong các bữa ăn hàng ngày để có lượng dưỡng chất cần thiết khác.

Hạ huyết áp

Hạ huyết áp là một trong những nguy cơ của việc bổ sung các chất nhờ chế độ ăn uống. Trong khi những người cao huyết áp nhận được sự hỗ trợ từ thuốc chống tăng huyết áp, hãy chú ý liều lượng sử dụng. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp hai loại thuốc này bởi vì khi dùng chung hai loại thuốc chống tăng huyết áp và dầu cá có thể làm người bệnh tụt huyết áp đột ngột.

Khó thở

Mặc dù hiếm gặp nhưng thực tế đã có nghiên cứu chỉ ra rằng một số người đã bị khó thở sau khi bổ sung quá nhiều dầu cá. Nguyên nhân có thể là do dị ứng với dầu cá khiến hệ hô hấp bị viêm, ngăn chặn các đường dẫn khí và làm tắc chúng. Điều này đương nhiên ảnh hưởng tới việc hít thở hàng ngày.

Phản ứng dị ứng


Nhiều người bị dị ứng với dầu cá

Bổ sung dầu cá cũng như các chất khác có thể dẫn tới các phản ứng dị ứng. Những người nhạy cảm có thể bị các chứng dị ứng sau:
Ngứa da.
Nổi mụn và phát ban.
Sưng viêm cổ họng.
Buồn nôn.
Nhức đầu.
Khó thở.

Không an toàn đối với trẻ nhỏ

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là không nên lạm dụng dầu cá đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới tập đi và thậm chí dưới 15 tuổi. Mặc dù nghiên cứu cho thấy hàm lượng DHA có trong dầu cá tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng chất EPA lại gây hại cho các cơ quan trong cơ thể trẻ. Có nhiều cách để bổ sung DHA nhưng để ngăn chặn ảnh hưởng của EPA lại chưa thực sự có biện pháp thích hợp nên tốt nhất là không cho trẻ uống dầu cá.

Rối loại tâm thần

Những người bị bệnh về thần kinh như rối loạn lưỡng cực, trầm cảm không nên sử dụng dầu cá vì nó có thể kích thích bệnh tình nguy hiểm hơn. Họ phải đối mặt với cảm giác có cái gì đó đang bò trên da nên luôn cảm thấy bị kích thích, thậm chí trở nên bạo lực.
Biện pháp phòng ngừa là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Không an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú

Bác sĩ trên toàn thế giới nghiêm cấm phụ nữ có thai và cho con bú sử dụng dầu cá thô. Lý do là các kim loại nặng và các chất ô nhiễm trong dầu cá có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và cả các mẹ. Do tính chất chống đông có trong Omega-3 nên nguy cơ chảy máu tử cung ở những người phụ nữ bổ sung dầu cá là rất cao.
Dầu cá và những tin đồn:
Tiến sĩ Phong cũng thông tin thêm, Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam cho thấy tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp.
Ngay sau khi có thông tin dầu cá ăn mòn xốp, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng phân tích trên trang cá nhân hiện tượng này là bình thường. PGS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học Đại học Tự nhiên Hà Nội, chuyên gia quen thuộc cộng tác với Zing.vn cũng đồng quan điểm này.
Ông cho biết, về nguyên tắc, các ester của các axít béo trong dầu cá (là thành phần chủ yếu trong Omega-3) có các chủng loại từ mạch ngắn, mạch dài, trong đó, mạch ngắn dễ tiêu hơn. Các mạch ngắn hơn thì khả năng làm mềm thùng xốp, khiến chúng co lại nhanh hơn. Do đó, chuyện dầu cá làm co thùng xốp là có thể. Đây không phải là một phản ứng mà là một sự hòa tan hết sức bình thường. Dầu cá là một axit béo dễ tiêu, không tạo cholesterol, tạo năng lượng tốt và lưu thông các mạch máu, nên ăn tốt hơn rất nhiều mỡ động vật.
Giải thích trên trang cá nhân, tiến sĩ Neil E. Levin, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ tại La Grange cho hay, polysterene thường được sử dụng để sản xuất ly cà phê, các tấm xốp, nguyên liệu đóng gói. Chúng là hợp chất không phân cực, sẽ phản ứng với các hợp chất không phân cực khác, cụ thể ở đây là các loại dầu cá.
Dầu ethyl ester được tiêu thụ nhiều trên thị trường, do loại dầu này chứa lượng EPA và DHA tốt hơn so với các hình thức triglyceride (loại nguyên chất). Chúng cũng được sử dụng nhiều trong các nghiên cứu lâm sàng để đánh giá những lợi ích sức khỏe tiềm năng của chất béo bổ sung Omega-3. Tuy nhiên, do khả năng ăn mòn nhựa, xốp nhanh hơn những loại dầu kia, người tiêu dùng dễ bị hiểu lầm loại này gây hại sức khỏe.
Theo tiến sĩ Neil, may mắn là cơ thể con người không chứa các polystyrene, do vậy, không bị ảnh hưởng tiêu cực khi uống các loại dầu cá này.
 ThS.Nguyễn Bạch Đằng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét