Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Trồng cúc là cách đuổi muỗi tức thì, phòng Virus Zika hiệu quả

http://www.benhvienthongminh.com
Theo Webmd, Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong vào cơ thể.
Trước đó, muỗi Aedes thường chỉ sống trong rừng và hút máu các sinh vật máu nóng, nhưng gần đây mà chính các nhà nghiên cứu cũng không biết chính xác thời điểm nào, chúng đã phát triển và chuyển sang chỉ hút máu người. 
Muỗi là loài trung gian lây truyền nhiều căn bệnh như sốt rét, viêm não, sốt xuất huyết và gần đây nhất là bệnh teo não ở trẻ sơ sinh.
Thay vì bỏ ra một khoảng tiền cho những giải pháp bằng hóa chất nguy hại cho môi trường là bình xịt muỗi hay kem bôi chống muỗi chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, sao bạn không trồng những cây cúc trước nhà để có được giải pháp tức thì và hiệu quả dài lâu. Chưa kể, biện pháp trồng cúc là cách đuổi muỗi tức thì, phòng chống Virus Zika hiệu quả và tiết kiệm nữa.
Cúc là loài hoa thân cỏ đẹp, nở quanh năm và cực dễ trồng
Về cơ bản, hoa cúc luôn tự phát triển và có rất ít kẻ thù trong thiên nhiên nên gần như bạn không phải làm gì cả. Khi trồng, bạn chỉ cần lo lắng về sự tấn công của ếch, sên đất và ốc sên thôi. Điều tuyệt vời là bạn có thể chọn trồng bất kì loài cúc nào mà mình ưa thích dù lớn hay nhỏ, màu vàng hay màu cam đều được.
Dù chẳng có năng khiếu với cây cỏ, bạn vẫn trồng được cúc
Cách trồng cúc đuổi muỗi nhanh và hiệu quả dài lâu:
+ Mua chậu hoa cúc từ cửa hàng rồi nhân giống (nhờ người bán chọn hoa không bị xịt thuốc neonicotinoids).
+ Phần đất trồng chỉ cần loại đất trung bình là đủ (hoa phát triển mà không cần bón phân nhiều, chỉ cần đất mềm và nhận ánh nắng trực tiếp)
+ Tưới lượng nước vừa đủ mỗi ngày, đừng để chúng khô (thường xuyên tưới cây bất cứ khi nào đất bị khô, không xối nước lên cây mà chỉ nhẹ nhàng tưới phần đất chỗ gốc cây). Hoa sẽ nở trong vòng một tuần và sẽ ra hoa suốt mùa.
Ghi chú:
+ Đặc trưng của bông cúc là cây sẽ cho hoa to và nhiều nếu đất nghèo dinh dưỡng. Khi được bón phân, cây sẽ nở ít hoa hơn và ra nhiều lá hơn. Tất nhiên những cây cúc rậm rạp lá vẫn đuổi được muỗi nha!
Mùi hương từ hoa và lá của cây cúc xua muỗi rất hiệu quả
+ Khi cắt đi những bông hoa cúc đã héo, bạn sẽ thu được hạt giống để nhân rộng diện tích trồng, tham khảo clip bên dưới để biết cách lấy hạt nhé!
Virut Zika lây lan như thế nào?
Giám đốc CDC là Tom Frieden cho biết: "Đã có những ca lây bệnh thông qua truyền máu hoặc quan hệ tình dục nên chúng tôi không quá ngạc nhiên. Virus ở trong máu khoảng một tuần. Còn thời gian nó tồn tại trong tinh trùng là điều cần nghiên cứu". 
CDC tuyên bố sẽ sớm đưa ra cảnh báo tập trung vào "đối tác nam của phụ nữ đang hoặc có thể mang bầu", đồng thời khuyến cáo các cặp đôi bảo vệ lẫn nhau bằng việc sử dụng bao cao su. 

Trước đây thế giới chỉ mới xuất hiện 2 ca lây nhiễm Zika qua đường tình dục. Trong đợt bùng phát năm 2013 tại Polynesia thuộc Pháp, mẫu tinh trùng và nước tiểu của một người đàn ông Tahiti 44 tuổi được phát hiện dương tính với virus trong khi mẫu máu lại âm tính. Còn năm 2008, nhà vi sinh học người Colorado là Brian Foy mắc Zika sau khi đến Senegal; vợ của ông cũng nhiễm bệnh dù bà chưa bao giờ rời khỏi Colorado và không hề tiếp xúc với muỗi mang virus.
Hầu hết mọi người không biết mình đang nhiễm bệnh, do virus Zika rất khó để nhận biết. 80% phụ nữ mang thai mắc bệnh không biết mình đang nhiễm virus, theo ông David Colombo, Giám đốc bộ phận y học bào thai thuộc Nhóm y tế Sức khỏe Spectrum (Mỹ). Các triệu chứng khi mắc bệnh gồm sốt, phát ban, viêm kết mạc (mắt đỏ) hoặc hiện tượng nhức đầu, đau cơ. Các triệu chứng này kéo dài trong một tuần. Nếu bạn có những biểu hiện bệnh này sau khi tiếp xúc với khu vực bùng phát virus thì nên đến gặp bác sĩ và thực hiện xét nghiệm.
Hiện nay không có thuốc tiêm chủng đề phòng ngừa hoặc điều trị cho virus Zika. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang từng bước phát triển một loại văcxin. Tuy nhiên loại văcxin phòng bệnh sẽ chưa thể được hoàn thiện trong năm nay.

Những phụ nữ mang thai có kế hoạch đến thăm một khu vực bị ảnh hưởng hoặc bùng phát dịch cần có những bước kiểm tra y tế chặt chẽ. Trong suốt chuyến đi và 2 tuần sau đó, thai phụ phải thường xuyên theo dõi những triệu chứng của cơ thể và tiến hành những xét nghiệm máu cần thiết. Người phụ nữ không có biểu hiện bất thường về sức khỏe như mệt mỏi hay sốt, các bác sĩ cũng khuyến cáo họ nên siêu âm. Việc siêu âm thai phụ đến từ vùng có dịch nhằm sớm phát hiện những em bé mắc virus với đầu nhỏ.
Trên thực tế không một liệu pháp can thiệp nào có thể đảo ngược quá trình phát triển để chữa những khiếm khuyết cho trẻ. Tuy nhiên, việc sớm phát hiện virus có thể giúp gia đình chuẩn bị tâm lý, tinh thần và nhiều điều kiện khác cho sự ra đời của trẻ.

Quan chức các chính phủ trong vùng dịch như Brazil, Ecuador, Colombia, và El Salvador thậm chí còn lo xa hơn khi tư vấn cho phụ nữ dời kế hoạch mang thai đến 2 năm sau khi tình hình dịch ổn hơn hoặc có loại văcxin phù hợp.
Những người có nhu cầu du lịch đến một vùng đất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có sự phòng ngừa tối đa như thuốc chống côn trùng, mặc quần áo dài tay khi ngủ, ngủ trong màn và ở nơi có điều hòa không khí.
Điều trị như thế nào khi bị bệnh?
Vẫn theo bác sĩ Cấp, hiện không có điều trị đặc hiệu cho bệnh do virus Zika. Các điều trị hỗ trợ bao gồm nghỉ ngơi, bồi phụ nước, điện giải, hạ sốt nếu có sốt cao. Người bệnh đặc biệt cần thận trọng khi dùng Aspirin hay corticoid khi chưa loại trừ được sốt xuất huyết Dengue.
Theo dõi các biểu hiện yếu, liệt cơ sau khi bị bệnh để phát hiện, xử trí sớm hội chứng Gulain-Barre nếu có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét