Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Lá gan người Việt 'khổ' nhất thế giới

http://www.benhvienthongminh.com

Lá gan người Việt 'khổ' nhất thế giới

Tỷ lệ ung thư gan ở Việt Nam đứng đầu thế giới do cơ quan này thường xuyên bị tấn công bởi rượu bia, thuốc lá, tiếp nhận thực phẩm bẩn và thói quen sử dụng thuốc bừa bãi của người bệnh.

  • Tác nhân gây nhiều bệnh lý nguy hiểm cho gan / Học cách người Nhật ăn cá tránh nhiễm độc
Theo Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, các bệnh lý gan đang không ngừng gia tăng tại Việt Nam. Tính riêng ung thư gan, mỗi năm, trên thế giới có thêm 500.000 ca mắc mới và trên 750.000 người tử vong. Trong khi đó, tại Việt Nam, ước tính trung bình mỗi năm ghi nhận hơn 10.000 ca mắc mới và khoảng 22.000 ca tử vong, chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới. 
Việt Nam cũng là một trong ba quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó, khoảng tám triệu người trong tình trạng viêm, xơ gan và ung thư gan. Hằng năm, Việt Nam có hơn 100.000 ca tử vong do bệnh viêm gan B và C, tiếp đến là viêm gan do rượu, bia.
Giáo sư Trạch phân tích, đa phần các độc chất khi vào cơ thể đều sẽ đến gan. Đây là cơ quan “chịu trận” đầu tiên, giúp cơ thể xử lý, chống lại các chất độc bằng cách chuyển hóa, biến chúng thành chất không độc hoặc ít độc hơn rồi thải ra ngoài. Trước sự tấn công dồn dập, thái quá của các độc chất khiến lá gan bị “quá tải”, nhiễm độc và sinh bệnh.
“Tại Việt Nam, các bệnh lý gan đang không ngừng gia tăng là do lá gan đối mặt với nhiều nguy cơ từ hệ lụy cuộc sống hiện đại. Lá gan người Việt 'khổ' nhất thế giới, vì phải làm việc quá sức so với khả năng bình thường của mình”, Giáo sư Trạch nhấn mạnh.
5 lý do khiến lá gan người Việt “khổ” nhất thế giới
Bia rượu
Theo giáo sư Trạch, nhiều người Việt có thói quen dùng rượu bia với số lượng lớn mỗi ngày, “thâm niên” lên đến hàng chục năm, chưa kể rượu sản xuất trong nước thường có độ cồn rất cao. Khi vào cơ thể, chỉ 2-8% lượng rượu bia bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, còn lại phần lớn sẽ đến gan, gây tổn hại nghiêm trọng cơ quan này.
Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát (VBA) cho thấy, trong năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu. Hiện Việt Nam nằm trong danh sách 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới và đứng đầu Đông Nam Á. Có tới 90% người thường xuyên uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ, 20-40% bị viêm gan, 10-25% bị xơ gan.
Bia rượu, thực phẩm “bẩn”, môi trường ô nhiễm… khiến lá gan của người Việt Nam “khổ” nhất thế giới.
Thực phẩm "bẩn"
Nguy cơ mua nhầm thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại, tồn dư nhiều thuốc tăng trưởng, chất tạo nạc, phân bón hóa học, các phụ gia độc hại… là nỗi lo chung của cả cộng đồng hiện nay.
Giáo sư Trạch cho rằng, các độc chất từ thực phẩm kém an toàn cũng là nguyên nhân lớn khiến gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên nhân gây ung thư cao nhất ở nước ta hiện nay đến từ thực phẩm “bẩn”, chiếm 35%. Theo WHO, thuốc chống thối Formaldehyde, thuốc nhuộm màu trong thực phẩm “bẩn”… đều là những tác nhân hàng đầu gây ung thư gan.
Môi trường ô nhiễm
Tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, chất thải độc hại hay điều kiện làm việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất… cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là gan. Thống kê của ngành y tế, hiện có khoảng 21% dân số sử dụng nguồn nước nhiễm asen (thạch tín) quá mức cho phép. Tình trạng nguồn nước nhiễm asen hay amoni, kim loại nặng như sắt, chì… làm tăng nguy cơ viêm gan, thậm chí ung thư gan.

Sử dụng thuốc bừa bãi
“Thói quen tự bắt bệnh kê đơn, lạm dụng thuốc rất phổ biến ở nước ta, làm tăng nguy cơ tổn thương gan do thuốc”, giáo sư Trạch cho hay.
Khuyến cáo từ Hội Gan mật TP HCM chỉ rõ, các loại thuốc dễ bị người dân lạm dụng như giảm đau hạ sốt, thuốc ngủ, kháng viêm hay điều trị viêm khớp, tăng huyết áp, tiểu đường… có thể gây hại gan theo cách làm tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ viêm gan, u gan, xơ gan. 
Virus gây viêm gan
Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ lưu hành cao của viêm gan siêu vi B, C nên nguy cơ nhiễm bệnh luôn ở hàng cao nhất thế giới. Virus viêm gan B, C khi vào gan sẽ phá hoại và làm chết tế bào gan, khiến gan suy yếu.
WHO thống kê Việt Nam là một trong 3 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có số người nhiễm virus viêm gan B và C mạn tính cao nhất. Tuy nhiên, có đến 95% số người bị viêm gan nhưng không biết mình bị bệnh, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm, xơ gan, ung thư gan và tỷ lệ tử vong cao khi bệnh tiến triển.
Với nhiều nguy cơ đe dọa cùng lúc khiến lá gan không thể đảm trách tốt vai trò giải độc cho cơ thể, đồng thời còn bị độc tố làm tổn thương, hư  hại nghiêm trọng.
Cách phòng ngừa
Giáo sư Trạch phân tích, khi các yếu tố độc hại từ thực phẩm “bẩn”, bia rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, virus viêm gan… vào cơ thể sẽ kích hoạt tế bào Kupffer của gan, khiến Kupffer “nổi loạn”, phóng thích ra hàng loạt chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây hủy hoại tế bào gan. Từ đó làm suy giảm quá trình giải độc, khiến chất độc ứ lại làm chính lá gan bị nhiễm độc, suy yếu, sinh bệnh tại gan và nhiều bệnh nguy hiểm khác cho cơ thể. 
“Trong khi các vấn nạn như bia rượu, thực phẩm bẩn, thuốc chữa bệnh… rất khó kiểm soát, thì việc tăng cường khả năng giải độc, chống độc, tăng sức đề kháng cho gan để bảo vệ gan một cách hiệu quả là việc hết sức cần thiết của mỗi người”, Giáo sư Trạch khuyến cáo.
Ông cũng nhấn mạnh, việc tìm ra giải pháp chăm sóc, bảo vệ gan, giúp giải độc gan hiệu quả và an toàn, được nghiên cứu khoa học đầy đủ cũng quan trọng không kém. Hiện nay rất nhiều bệnh viện đang áp dụng, trong đó có benhvienthongminh. com. Vì nếu không lựa chọn đúng phương pháp sẽ gây tác dụng ngược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. 
la-gan-nguoi-viet-kho-nhat-the-gioi-1
Tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên (có trong lymphosan) giúp kiểm soát tế bào Kupffer, giúp gan tăng cường giải độc, chống độc, bảo vệ gan. Xem thêm tác động củatế bào Kupffer đối với các bệnh lý về gan tại đây
Theo ông, quan điểm mới về phòng, trị bệnh gan phải kết hợp 2 hướng vừa tăng cường giải độc vừa giúp gan chống độc hiệu quả. Trên cơ sở này, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ tế bào gan, tăng cường quá trình giải độc cho gan. Những tinh chất này giúp hạn chế độc tố, đặc biệt là các chất gây viêm do tế bào Kupffer sinh ra, chủ động chống độc, tăng sức đề kháng cho gan và bảo vệ gan toàn diện. 
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về phương pháp chăm sóc, bảo vệ gan, tăng cường giải độc, chống độc cho gan, VnExpress tổ chức chương trình "Tư vấn chống độc, giải độc, bảo vệ gan" từ ngày 6/9-14/9
Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng cho biết, đứng trước vòng vây độc chất, việc giải độc gan theo cách hiểu thông thường chưa đủ, bởi một khi gan bị nhiễm độc, hư tổn thì rất khó phục hồi. Do vậy, mọi người cần chủ động phòng ngừa ngay từ sớm, kiểm soát từ gốc cơ chế sinh bệnh gây tổn thương bộ phận này.
"Ngoài việc hạn chế tối đa thực phẩm bẩn, kiểm soát tế bào Kupffer trước sự tấn công của các độc chất là giải pháp cần làm để chủ động chống độc, bảo vệ gan", bác sĩ Bùi Hữu Hoàng nhấn mạnh.
Nhiệm vụ của gan là gì?
Gan có nhiệm vụ làm sạch máu. Ngoài việc thải độc tố, gan còn thực hiện khoảng 500 công việc khác như tạo ra mật - một chất dịch giúp tiêu hóa thức ăn. Nó cũng làm nhiệm vụ hấp thụ những gì bạn ăn, uống và chuyển hóa chúng thành năng lượng và dinh dưỡng.
Kích thước của gan
Kích thước của gan tương đương với một quả bóng. Cân nặng khoảng 1,3 kg, gan là cơ quan lớn nhất trên cơ thể, lớn hơn cả lớp da. Nó nằm ở phía bên phải của cơ thể, ngay dưới khung xương sườn.
Làm thế nào để bạn biết gan đang khỏe mạnh?
Xét nghiệm các bác sĩ thường chỉ định để kiểm tra xem gan có mắc bệnh, tổn thương hay nhiễm trùng là xét nghiệm máu. Đây thường là các xét nghiệm máu được làm đồng thời.

Gan có thể tái sinh?
Câu trả lời là có. Gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh khi một phần bị cắt hoặc bị tổn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể hiến tặng một phần gan. Phần lớn người cho gan là anh chị em hoặc bố mẹ.
Bạn nên giải độc gan hàng tháng?
Một vài người ép cơ thể thanh lọc thải độc bằng cách hạn chế một số thức ăn hoặc đồ uống và hy vọng rằng điều đó giúp thải độc tố ra khỏi gan. Tuy nhiên không có bằng chứng khoa học nào chứng minh về hiệu quả của chế độ ăn kiêng này. Thay vào đó, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho gan những chất cần thiết.
Tại sao rượu không tốt cho gan?
Rượu gây tổn thương các tế bào gan. Gan giúp đào thải rượu ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn uống lượng nhiều hơn công việc gan có thể đảm nhận thì nó có thể gây hại cho gan. Có một số bệnh gan liên quan đến đồ uống có cồn như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Nếu bạn thấy khó có thể hạn chế lượng rượu uống hãy tư vấn bác sĩ.
Vì sao bạn bị vàng da và mắt?
Nếu mức độ bilirubin trong máu tăng lên, bạn có thể bị vàng da, vàng mắt. Bilirubin là một sắc tố màu vàng được tạo ra do vỡ hồng cầu. Thông thường gan sẽ chuyển hóa bilirubin nhưng nếu nó quá nhiều hoặc gan bị tổn thường thì vàng da sẽ xuất hiện.
Viêm gan A là bệnh có thể dẫn đến vàng da. Ngoài ra, trẻ mới sinh cũng có thể bị vàng da do gan chưa phát triển hoàn thiện và gặp vấn đề khi chuyển hóa bilirubin.
Xơ gan và nghiện rượu luôn đi cùng nhau?
Điều này không hoàn toàn đúng. Xơ gan dùng để mô tả tình trạng sẹo gan, chức năng gan suy giảm là bệnh về gan nghiêm trọng nhất. Rượu có thể dẫn đến xơ gan, cứ 5 người nghiện rượu nặng thì một người bị xơ gan, tuy nhiên nó cũng là hậu quả của bệnh viêm gan B hoặc C trong số nhiều nguyên nhân khác. Bạn không đảo ngược được quá trình xơ gan.
Cách duy nhất để gan không bị tổn thương là hạn chế uống rượu?
Uống rượu ít có thể giúp ngừa một số bệnh gan. Tuy nhiêu, có nhiều bạn cần phải làm để bảo vệ gan như: duy trì cân nặng ở mức hợp lý, chế độ ăn uống cân đối. Bên cạnh đó, bạn nên làm xét nghiệm để biết mình có bị viêm gan C. Bạn cũng nên tư vấn bác sĩ để biết có nên tiêm phòng viêm gan B và A.
Bạn sẽ biết ngay nếu gan có bệnh?
Bệnh gan có thể diễn tiến âm thầm trong thời gian dài. Khoảng một nửa người mắc bệnh nhưng không có biểu hiện gì. Nếu bạn thấy những dấu hiệu của bệnh thì có nghĩa bệnh đã nặng, chẳng hạn như thường xuyên mệt hay đau nhức cơ bắp. Bạn cũng có thể bị ngứa da, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, da hoặc mắt vàng. Khi đó, bạn cần đi xét nghiệm máu để xác định vấn đề ở gan. Hoặc đến benhvienthongminh. com để kiểm tra chuyên sâu phát hiện bệnh kịp thời.

8 thực phẩm rẻ tiền giúp giải độc gan

Một ly nước ép bưởi tươi mỗi ngày giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình sản sinh ra các enzyme thải độc gan, đào thải chất gây ung thư và chất độc khác.


Trang Heath khuyến cáo một số thực phẩm giúp thải độc gan và bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng tuần:
Tỏi
Chỉ một lượng nhỏ tỏi cũng có thể kích hoạt các enzyme trong gan giúp cơ thể thải độc tố. Tỏi chứa nhiều allicin và selenium, hai hợp chất tự nhiên giúp làm sạch gan.
Bưởi
Chứa nhiều vitamin C và các chất ôxy hóa, bưởi giúp tăng cường quá trình thải độc tự nhiên của gan. Một ly nước ép tươi mỗi ngày giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh ra các enzyme thải độc gan, đào thải các chất gây ung thư và các chất độc khác.
Một số thực phẩm giúp làm sạch gan. Ảnh: WP.
Củ cải và cà rốt
Hai loại rau củ trên đều chứa nhiều chất chống ôxy hóa có nguồn gốc thực vật và beta carotene. Vì thế, ăn củ cải và cà rốt có thể giúp kích thích cải thiện chức năng gan.
Trà xanh
Loại đồ uống này rất tốt cho gan, chứa nhiều chất chống ôxy hóa nguồn gốc thực vật là catechins có tác dụng hỗ trợ chức năng gan.
Các loại rau lá xanh
Được coi là một trong những thực phẩm có tác dụng thải độc tốt nhất cho gan, rau lá xanh bạn có thể ăn sống, nấu chín hoặc ép nước uống. Với khả năng đặc biệt trung hòa các kim loại nặng, chất hóa học và thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm sạch này giúp bảo vệ gan.
Loại quả được mệnh danh là siêu thực phẩm dinh dưỡng này giúp cơ thể sản sinh ra các glutathione, chất chống ôxy hóa rất cần thiết cho gan để loại bỏ chất độc hại.
Táo
Giàu pectin, táo giúp cơ thể làm sạch và giải phóng các độc tố trong hệ thống tiêu hóa, giúp cải thiện chức năng gan, thải các chất độc trong cơ thể.
Dầu oliu
Các loại dầu như oliu, hạt cải, hạt lanh... rất tốt cho gan khi sử dụng ở mức vừa đủ, giúp cơ thể hấp thụ chất độc hại trước khi chúng ảnh hưởng đến cơ thể. Bằng cách này, nó giúp gan giảm bớt gánh nặng
.


Quý độc giả muốn chữa bệnh gan và phòng bệnh giúp gan ngày càng khoẻ mạnh để da đẹp dáng chuẩn thì liên hệ với chuyên gia tại benhvienthongminh. com để có phương pháp tốt nhất. Với công nghệ tế bào gốc chúng tôi giúp các bạn thay thế tế bào gan đang yếu trong cơ thể bạn thành lá gan mới khỏe mạnh gấp 10 lần bằng chính tế bào gốc. Một giải pháp ưu việt nhất trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét