Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Đa nang, u nang buồng trứng và vô sinh nữ


http://www.benhvienthongminh.com
Buồng trứng đa nang nên ăn gì? Buồng trứng đa nang là hội chứng khá thường gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 10% phụ nữ độ tuổi sinh sản– Được gọi là hội chứng vì tập hợp của nhiều triệu chứng biểu hiện khác nhau do có sự mất cân bằng tỉ lệ nội tiết tố trong cơ
  1Nguyên nhân:
Buồng trứng đa nang là hội chứng khá thường gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 10% phụ nữ độ tuổi sinh sản– Được gọi là hội chứng vì tập hợp của nhiều triệu chứng biểu hiện khác nhau do có sự mất cân bằng tỉ lệ nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Ở người buồng trứng đa nang thường tăng kính kháng insulin (nội tiết tố giúp cân bằng lượng đường trong máu), thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen, đồng thường cường nội tiết tố hướng nam adrogen.
Một số triệu chứng có thể gặp ở hội chứng buồng trứng đa nang như: kinh thưa, chu kỳ kinh không đều, thậm chí vô kinh, có hiện tượng rậm lông chân, tay, da nhờn, nhiều mụn trứng cá, thừa cân đều xuất phát từ yếu tố mất cân bằng nội tiết. Dấu hiệu điển hình khi siêu âm buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ trong chứa trứng chưa trưởng thành, còn các triệu chứng bên ngoài kể trên có thể gặp hoặc không.

Để chẩn đoán xác định đúng buồng trứng đa nang bác sỹ thường kết hợp khai thác triệu chứng bên ngoài, siêu âm có hình ảnh đa nang và quan trọng là xét nghiệm máu xác định yếu tố nội tiết.
Buồng trứng đa nang có đặc điểm ảnh hưởng tới khả năng phóng noãn, lớp nội mạc tử cung thường mỏng (lớp lót bên trong lòng tử cung) nên giảm tỉ lệ thụ thai thậm chí gây vô sinh. Ở các cặp vợ chồng nếu sau 1 năm sinh hoạt bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà chưa có con thì nên đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và tư vấn
Hiện nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra buồng trứng đa nang nhưng các nhà khoa học nhận thấy nó liên quan mật thiết tới yếu tố di truyền từ thế hệ trước kết hợp với yếu tố bên ngoài như môi trường sống, chế độ ăn uống, lối sống…Buồng trứng đa nang chưa có thuốc điều trị triệt để, tuy chúng ta không thế thay đổi được yếu tố di truyền, song hoàn toàn có thể tác động giúp buồng trứng đa nang tiến triển theo chiều hướng tích cực nhờ thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hợp lý.
Do ở người buồng trứng đa nang có sự thay đổi nội tiế(tăng tính kháng insulin) gây tăng cân: nên cần có lối sống tích cực vận động, tập thể dục đều đặn cũng như chế độ ăn giảm cân – nếu có tăng cân, chế độ ăn giảm tinh bột để giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Nhiều phụ nữ thừa cân sau khi điều chỉnh được cân nặng thường có sự thay đổi tốt về kinh nguyệt như kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn, giảm mụn trứng cá.

Một điều quan trọng ở phụ nữ buồng trứng đa nang có sự gia tăng hormon nam adrogen, giảm nội tiết tố nữ gây nên do đó việc tăng cường các nhóm thực phẩm giàu nội tiết tố nữ góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình trạng đa nang, giúp kinh nguyệt trở nên đều hơn, chu kỳ kinh nguyệt được rút ngắn, làm dày hơn lớp nội mạc lòng tử cung thuận lợi hơn cho việc thụ thai.
Cân bằng insulin

Hiện tượng kháng insulin góp phần gây ra sự sản sinh thái quá của hóc-môn sinh dục nam trong buồng trứng. Kháng insulin liên quan mật thiết với thừa cân, béo phì đặc biệt xung quanh vùng giữa của cơ thể. Tuy nhiên, kháng insulin cũng có thể được thấy ở những người không bị thừa cân hoặc béo phì. Nếu như bạn bị thừa cân và mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng thì nên giảm cân và điều chỉnh lại kháng insulin.
Kháng insulin có nghĩa là các tế bào không phản ứng lại với insulin khi nó va chạm với một đợt glucose mới. Điều này thường là do sự bão hòa insulin ở các vị trí cơ quan nhận cảm của tế bào bắt nguồn từ chế độ ăn nhiều carbohydrate đơn và đã được tinh luyện. Điều này dẫn tới lượng glucose quá mức trong máu và thiếu hụt trong tế bào và dẫn tới mệt mỏi, hôn mê và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng ( do lượng glucose quá mức ngoài tế bào) và bệnh tiểu đường.
Giải quyết hóc-môn kích thích tố sinh dục nam testosterone và thúc đẩy sự rụng trứng và kinh nguyệt.
Hiện tượng thừa hóc-môn testosterone do có quá nhiều hóc môn LH (hóc môn luteinizing) được sản xuất bởi cơ thể so với hóc môn sinh sản. Điều này dẫn tới trứng không thể chín và cuối cùng hình thành lên các nang nhỏ trên buồng trứng. Một dạng của hóc môn động dục nữ Estrogen có thể được chuyển hóa thành hóc-môn testosterone trong các mô mỡ là một lý do khác để đảm bảo việc bạn có thể giảm cân trong trường hợp bạn bị béo phì. Bình thường hóa các hóc-môn và giúp cho cơ thể sản sinh ra đủ lượng hóc-môn cần thiết để rụng trứng và duy trì khả năng mang thai là chìa khóa và kết quả cuối cùng của tất cả chương trình điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

Bạn có thể làm gì?

1. Tránh cà phê, thức uống có cồn, nước có ga, đường và các đồ uống có đường, thực phẩm chứa carb tinh luyện như bánh mỳ trắng, bánh bíc-quy, sô cô la, kẹo...
2. Ăn các bữa ăn nhỏ giàu protein mỗi 3 giờ để cân bằng lượng đường trong máu.Trong một nghiên cứu quy mô được báo cáo trong Obstetrics & Gynecology tháng 11.2007, chế độ ăn có lợi cho phụ nữ vô sinh liên quan đến rối loạn khả năng phóng noãn bao gồm các thực phẩm giàu chất béo đơn không bão hòa, giàu chất xơ, đạm, hạn chế chất bột đường, giàu vitamin, sắt và đặc biệt giàu nội tiết tố nữ. Các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa như Omega 3, omega 6, EPA, DHA có nhiều trong bí ngô, các loài cá biển như cá thu, cá mòi, cá hồi.

Các thực phẩm giàu nội tiết tố nữ như các loại đậu đỗ, thì là, hạt mè, hạnh nhân, mầm hạt ngô…Đặc biệt nổi trội phải kể đến là hạt đậu nành (đậu tương) là loại thực phẩm dồi dào nội tiết tố nữ nhất. Hàm lượng nội tiết càng cao khi hạt đậu tương được nảy mầm (gọi là mầm đậu tương hay mầm đậu nành- giá đỗ tương).
Để cải thiện nội tiết tố nữ, phụ nữ đa nang buồng trứng nên bổ sung các nguồn thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành hoặc giá đỗ nành hàng ngày sẽ thu được kết quả khả quan.
3. Tập thể dục thường xuyên: tập sức bền và tập tạ (bạn càng có nhiều cơ bắp, lượng chất béo bạn đốt càng lớn)
4. Sử dụng quế vào trong chế biến. Quế giúp cải thiện độ nhạy với insulin cho những phụ nữ bị đa nang buồng trứng.

5. Tối thiểu việc hấp thụ cùng lúc các sản phẩm từ động vật và từ sữa. Do chúng có chứa hàm lượng hóc-môn, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có thể tàn phá các hóc-môn của bạn dẫn tới không thể rụng trứng. Một chế độ ăn giàu chất xơ đem lại rất nhiều lợi ích cho các trường hợp bị mất cân bằng hóc-môn như hội chứng buồng trứng đa nang. Thậm chí ngay cả khi động vật không được tiêm các hóc-môn nhân tạo, nó vẫn tự sản sinh ra các hóc-môn xuất hiện trong thịt hoặc sữa.
6. Sản sinh thái quá hóc-môn sinh dục đực đã cho thấy phản ứng có lợi với cam thảo, vì thế bạn có thể sử dụng cam thảo tươi để hạn chế hội chứng này.
7. Các loại thực phẩm nên ăn nhiều hơn là đỗ đỏ, húng quế, ớt bột cay, hạt dẻ, cà tím, tỏi, gừng, su hào, tỏi tây, nhục đậu khấu, hạt tiêu, gạo, hương thảo, cây bạc hà và củ nghệ.
8. Giảm stress bằng cách tập Yoga, sử dụng thuốc, tập luyện hơi thở, ngủ 8 tiếng, tập thể dục thường xuyên, sử dụng oải hương, bạc hà, và trà chamomile.
9. Đến gặp chuyên gia thiên nhiên liệu pháp hoặc chuyên gia thảo dược để điều trị hội chứng đa nang buồng trứng.
10. Dùng dầu cá và vitamin chất lượng tốt.

2. Chữa khỏi bệnh vô sinh nữ do đa nang buồng trứng:


Với bài thuốc gia truyền đông y kết hợp nhiều loại dược thảo quý  đã mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh vô sinh do hội chứng đa nang buồng trứng. Với mong muốn đem lại hiệu quả tốt trong quá trình điều trị sẽ giúp bệnh nhân ngoài chữa khỏi bệnh đa nang còn cải thiện sắc tố nữ, giúp bệnh nhân có gương mặt và làn da sáng đẹp. Điều quan trọng hơn là thụ thai và cho ra đời những bé trai bé gái khỏe mạnh. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% nếu bệnh nhân không giải quyết bệnh của mình. Với phương pháp hiện đại và bí quyết đặc biệt, bạn an tâm khi đến với chúng tôi. Mọi chi tiết cần tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ: Bs Lâm: 0935141438 sẽ giúp bạn được như bạn mong muốn. 


Sau 1 thời gian ngắn chữa trị, bệnh khỏi khẳn mà da mặt rất đẹp, sức khỏe hồi phục hoàn toàn.


Hoặc truy cập website benhvienthongminh.com để tham khảo thêm các thông tin khác. Với phương pháp và công nghệ hiện đại từ khâu khai thác và chế biến dược liệu. Chúng tôi tự tin cam kết sẽ hết bệnh và hoàn trả tiền 100% nếu chữa trị trong một phát đồ mà không có kết quả.

Có nhiều nguyên nhân của bệnh Đa nang buồng trứng:

1.Buồng trứng đa nang Can Thận hư:

triệu chứng: bệnh thường phát hiện ở thời kỳ dậy thì, Có kinh muộn (sau 18 tuổi) không đều, chậm kinh, bế kinh
Pháp: Bổ can thận, dưỡng huyết điều kinh
Qui thận hoàn gia vị

Thục địa
16
Qui đầu
16
Bạch linh
12
Ích mẫu
12
Sơn thù
6
Đỗ Trọng
10
Ngưu tất
16
Thỏ ty tử
12
Hoài sơn
16
Kỉ tử
12
Hương phụ
10
Cam thảo
4
Hà thủ ô
16
Cẩu tích
12


 2 .Buồng trứng đa nang Đàm thấp:

Triệu chứng: Người béo, nhiều lông, chóng mặt hồi hộp, khí hư trắng, dính, ra nhiều, kinh nhiều sắc nhạt hoặc không đều, lưỡi non bệu, rêu trắng dầy, nhờn dính
Khải cung hoàn

Bán hạ
400
Hương phụ chế
400
Trần bì
200
Xuyên khung
300
Hương phụ
400
Thần khúc
200
Bạch linh
200








 Làm hoàn uống ngày 30-40g

3.Buồng trứng đa nang Can uất:

Hay uất ức, cáu giận,  không  vui, sườn ngực đầy tức, ngủ mê, kinh không đều, Mạch huyền sác

Qui đầu (tẩm rượu sao)
20
Bạch truật
20
Bạch linh
12
Đan bì
12
Bạch thược
40
Hương phụ
12
Thiên hoa
8

3. Hậu quả nếu lâu ngày không chữa trị kịp thời:
Chứng bệnh buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trẻ tuổi. Một số nhà khoa học đã căn cứ vào siêu âm để kiểm tra tỷ lệ phát sinh dạng đa nang có trong buồng trứng, kết quả cho thấy: Người kinh nguyệt ít chiếm 80-91%, người tắt kinh chiếm 26-38%, người không rụng trứng chiếm 57%, phụ nữ nhiều lông chiếm 70-92%. Siêu âm, kiểm tra, chẩn đoán và căn cứ vào những biểu hiện lâm sàng cho thấy đây là bệnh rất phổ biến.
Ảnh hưởng đến huyết áp: những phụ nữ bị hội chứng PCOS sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao hơn hẳn những phụ nữ khác.
Bệnh về tim mạch: bệnh tim và nhồi máu cơ tim cũng phổ biến ở phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang hơn. Vì thế, nếu bạn đã từng được chuẩn đoán hoặc điều trị PCOS hãy chú ý chăm sóc tốt hơn cho hệ tim mạch của mình nhé!
Nguy cơ bị tiểu đường: Hơn 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS có nguy cơ bị bệnh tiểu đường ở tuổi 40. Hãy là kế hoạch để theo dõi và điều trị bệnh tiểu đường sớm ngya khi thấy lượng đường trong máu cao.

 
Những chị em đã từng bị PCOS có nguy cơ bị tiểu đường rất cao
Loãng xương: Một trong những hậu quả nghiêm trọng khác của PCOS là chị em có thể bị loãng xương do sự thay đổi của các nội tiết tố. Hãy chắc chắn rằng bạn đã bổ sung đủ canxi, và hãy hỏi bác sĩ của bạn những việc cần làm khác để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.
Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị chính xác không chỉ giúp người bệnh ngay từ khi còn trẻ đã có vòng kinh nguyệt đúng chu kỳ, giảm lượng lông trên cơ thể, hoàn thành nhiệm vụ sinh đẻ mà còn phòng được các bệnh nội mạc tử cung hoặc ung thư, bệnh tiểu đường, bệnh tim. Người bệnh khi đã hiểu được các kiến thức này, nên coi trọng việc bảo vệ sức khỏe bản thân.

Dược sỹ: Thúy Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét