Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Những tác dụng "đắt giá" của cây sả: Nếu chưa biết, sẽ rất tiếc!

http://www.benhvienthongminh.com
Theo Đông y, cây sả còn có tên gọi khác là hương mao hay cỏ chanh, có mùi thơm đặc trưng, bất kỳ ai khi chạm tay vào cây sả, chỉ ngửi thôi cũng đã muốn "chiếm hữu" ngay cho riêng mình bởi mùi hương ấn tượng khó quên.
Cây sả được ví như một "kho báu" tinh dầu. Lá sả chứa 0,4-0,8% tinh dầu dễ bay hơi, thành phần chính của thân cây sả chứa 75-85% hương thơm mùi chanh tự nhiên và các tinh chất đặc biệt khác.
Cây sả từ xưa đến nay được người đời sử dụng một cách triệt để từ gốc đến ngọn, dùng tươi, phơi khô, ướp lạnh, chế biến thành nhiều dạng thành phẩm khác nhau, đặc biệt sử dụng rộng rãi trong y tế, sản phẩm dược và hương liệu phục vụ đời sống.
Đây là loại gia vị có thể kết hợp với nhiều thực phẩm, làm "dậy" mùi cho món ăn, khử mùi tanh, có thể chế biến thành nhiều bài thuốc chữa bệnh.
Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của sả
1. Ngăn ngừa ung thư
Một số nghiên cứu của Đông y Trung Quốc cho thấy mỗi 100g sả chứa đến 24,205 microgam beta-carotene, có chứa chất chống oxi hóa mạnh – hợp chất citral có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.
2. Giúp tiêu hóa tốt, chữa đau bụng, rối loạn tiêu hóa
Trà từ cây sả và tinh dầu sả (có thể uống 3-4 giọt với nước đun sôi để nguội) có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, hay kích thích trung tiện, đau dạ dày, nóng trong, co thắt ruột, tiêu chảy.
Uống 3-6 giọt tinh dầu chữa đau bụng đầy hơi, khử hôi miệng, tiêu đờm, loại bỏ khí trong ruột.
Cây sả tươi 30 – 50g đun sôi, pha với đường, uống nóng 2- 3 lần trong ngày. Dùng chữa chứng bội thực, đau bụng tả, nôn ọe, cảm sốt, ngộ độc rượu. Liều dùng mỗi ngày từ 6 – 12gram.
3. Giải độc
Ăn sả giải độc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu, giúp cho gan, đường tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang sạch sẽ, hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại và giảm acid uric.
Đặc biệt sả giải độc rượu rất nhanh, dùng 1 ít sả giã nát, thêm nước lọc, gạn lấy 1 chén. Người say rượu nặng uống vào sẽ nhanh chóng tỉnh, đỡ mệt, giảm đau đầu.
4. Hạ huyết áp
Tinh chất có trong sả có tác dụng làm giảm huyết áp, làm tăng tuần hoàn máu, giúp giảm bớt tất cả các vấn đề của huyết áp. Uống một ly nước trái cây có sả có thể làm giảm huyết áp đáng kể.
5. Giải cảm, trị nhức đầu
Lá sả cùng với một số loại lá như kinh giới, tía tô, trắc bách diệp, bạc hà, chanh, ngải cứu, lá tre, lá ổi (mỗi nồi dùng 5 loại lá) … đun sôi, dùng để xông giải cảm rất hiệu nghiệm.

Chuẩn bị đầy đủ các vị gồm lá sả, lá tía tô, lá kinh giới, lá ngải cứu, thêm 3-4 củ tỏi, nấu nước xông.
Hoặc lá sả, lá tre, lá bưởi, (hoặc lá chanh), lá tía tô, lá ổi, nấu nước xông, trước khi xông nên múc sẵn một bát để riêng, xông xong uống rồi đắp chăn nằm nghỉ sẽ đỡ bệnh.
6. Giảm cân, làm đẹp
Người Thái Lan áp dụng rất hiệu quả vì sả có khả năng cắt giảm calo trong món ăn. Với họ, sả có tác dụng như ớt giúp đốt cháy mỡ thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp máu lưu thông tốt hơn.
Các dưỡng chất trong sả còn giúp cải thiện làn da. Tinh dầu trong sả giúp điều hòa hệ thần kinh ổn định, cải thiện các chức năng hệ thần kinh.
Sả còn là nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vì nó có rất nhiều lợi ích cho da. Tinh dầu sả cải thiện chất lượng da như giảm mụn trứng cá và mụn nhọt. Nó cũng có tác dụng làm săn chắc các cơ, mô trong cơ thể.
Tinh dầu sả chứa 2 hoạt chất bao gồm citral và geraniol. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, citral là hoạt chất có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. Nhờ đó các tế bào nang nuôi tóc sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ bị tổn thương dẫn đến bệnh rụng tóc.

Tốt cho thần kinh

Sả khi được chiết xuất thành tinh dầu để uống hay để xông hơi rất tốt cho thần kinh, giúp thông kinh lạc, tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng mệt mỏi chóng mặt, đau đầu cho những người có bệnh về thần kinh cũng như hay lo nghĩ. Mùi hương cũng như thành phần trong sả là yếu tố cần cho 1 tinh thần sảng khoái, không lo âu và một hệ thần kinh khoẻ mạnh.
Tinh dầu sả thường được sử dụng để giảm căng thẳng, tốt cho thần kinh

Sả có tác dụng làm đẹp da

Một vài dưỡng chất trong sả giúp giảm mụn nhọt ở da, làm da trở nên mịn màng, săn chắc và tươi sáng hơn. Rất nhiều phục nữ đã dùng tinh dầu sả mát xa da mặt để cải thiện làn da của mình. Nếu không có thời gian để dùng tinh dầu sả bạn có thể thêm vào cốc nước uống mỗi ngày 1 chút xả để vừa tăng cường sức khỏe mà còn giúp da trở nên khỏe mạnh.
Những ngày gần đây, trà đào cam sả là món được chị em truyền tai nhau về công dụng làm đẹp mà vừa thơm ngon, hãy thử pha một cốc trà đào cam sả xem có ngon và thanh mát như "lời đồn" không nhé!
Xem thêm cách làm chi tiết và lưu lạiCách làm trà đào cam sả

Sả giúp làm đẹp tóc

Sả làm đẹp tóc: từ xưa, người ta đã hay đun sả để gội đầu. Ngoài hương thơm tự nhiên, dễ chịu của lá sả đem lại thì sả còn giúp tóc trở nên chắc khoẻ, giảm gàu, bổ sung những dưỡng chất có trong cây sả cho da đầu làm tóc ít rụng, nhanh dài và suôn mượt hơn. Có thể đun lá sả kết hợp với nhiều loại lá cây khác để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Chữa đau bụng tiêu chảy do lạnh

Củ sả 12g, vỏ quít khô 12g, búp ổi 12g, củ gấu 20g, gừng tươi 3 lát. Đổ 2 bát nước sắc còn 1 bát uống nóng (trẻ em thì chia uống làm 2-3 lần). Nếu không đỡ thì thêm 15g tía tô, rất hiệu nghiệm. (Theo nhân dân, Văn hóa nghệ thuật ăn uống).

Phân biệt các loại cây Sả ở Việt Nam hiện nay

Cây Sả có tên khoa học là Cymbopogon, thuộc họ Hòa Thảo (Poaceae) có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới và ôn đới ấm. Sả có khoảng 55 loại, trong đó Việt Nam có khoảng 15 loại và phổ biến nhất là Sả Java và Sả Chanh. Cùng tìm hiểu một số loại sả của Việt Nam sau đây.

1. Sả Chanh – Sả Dịu:

Sả Chanh hay còn gọi là Sả Dịu được trồng phổ biến ở Việt Nam. Sả chanh có tên khoa học là Cymbopogon flexuosus có nguồn gốc ở Ấn Độ, Myanma và Thái Lan. Sả Chanh là cây bụi sống lâu năm, thân cao từ 1m – 1,5m. Lá hẹp dài, mép lá nhám, có bẹ lá cuốn chặt vào nhau và không có lông.
Cây Sả Chanh Lemongrasss hay còn gọi là Sả Dịu.
Sả chanh là loại sả thường được dùng làm gia vị chế biến món ăn, dược liệu,… và chiết xuất tinh dầu nguyên chất có giá trị kinh tế cao. Tinh dầu sả chanh – Lemongrass chứa 70% đến 80% citral. Lemongrass oil có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng, thanh lọc không khí, kháng khuẩn… đuổi muỗi. Trước cách mạng tháng 8, Việt Nam có trồng loại sả chanh có tên khoa học là cymbopogon citratus ở một số đồn điền.

2. Sả hồng – Sả hoa hồng:

Sả Hoa Hồng hay còn gọi là Sả Hồng, tên khoa học là Cymbopogon martinii. Sả hồng được trồng chủ yếu để chiết xuất tinh dầu, dùng trong nghành công nghiệp sản xuất nước hoa.
Sả hồng hay còn gọi là Sả hoa hồng có hoa và lá dùng để chiết xuất tinh dầu.
Cây Sả Hồng có thân lá nhỏ hơn các loại sả khác, mọc thành bụi cao đến 1,5m. Lá và hoa sả hồng được dùng chiết xuất tinh dầu nguyên chất. Tinh dầu sả hồng – Palmarosa có mùi thơm ngọt, được dùng để sản xuất geraniol, thư giãn, làm dịu căng thẳng,…

Sả bẹ – Sả Sri Lanka

Sả Bẹ hay còn gọi là Sả Sri Lanka, tên khoa học là Cymbopogon nardus, có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Á. Sả Sri Lanka mọc thành bụi, có tán rộng, thân cao tới 2m, lá dài hẹp, có ít hoặc không có lông. Hoa mọc kép, cụm hoa chùy, hoa dài 60 – 80cm. Gốc Sả Sri Lanka có màu tím hồng hay tím đỏ.
Sả Bẹ hay còn gọi là Sả Sri Lanka có thân màu nâu tím.
Sả Bẹ được trồng làm thảo dược trong đông y, gia vị,… và sản xuất tinh dầu. Cây sả bẹ chiết xuất tinh dầu nguyên chất có chứa citral (75 – 85%) và geraniol (15 – 25%).

4. Sả Java – Sả Đỏ – Sả Xòe

Sả Java hay còn gọi là Sả Đỏ hay Sả Xòe, tên khoa học là Cymbopogon winterianus. Sả Java mọc thành bụi, thân có thể cao đến 2m, lá thuôn dài. Gốc sả có màu hồng tím hay đỏ tím. Chùy hoa gồm nhiều chùm hoa mọc thẳng đứng.
Cây Sả Java – Sả Đỏ – Sả Xòe có thân màu đỏ tía.
Sả Java chủ yếu được trồng để chiết xuất tinh dầu sả Java – Citronella, có tác dụng đuổi muỗi, sát khuẩn, khử trùng trong gia đình,…  Ngoài ra còn dùng để làm gia vị, thảo dược.
Tham khảo bài viết các loại cây sả ở Việt Nam trên để hiểu hơn về cây Sả phổ biến với nhiều lợi ích cho cuộc sống. Cùng như có thể phân biệt sơ một số loại sả thường có ở Việt Nam để không phải mua nhầm khi sử dụng. 

CÔNG THỨC NƯỚC UỐNG TỐT CHO SỨC KHỎE TỪ SẢ

NƯỚC CHANH SẢ THẢO MỘC

– Nguyên liệu:
1 quả chanh, 1/2 nhánh sả, một ít lá húng quế, 200ml nước, 15gr đường, đá.
– Cách làm:
Rửa sạch húng quế và sả rồi bỏ vào giã dập, pha nước chanh như bình thường. Sau đó, hòa hai thứ vào với nhau và lọc lấy nước trong rồi thêm đá.
TRÀ SẢ GỪNG
Nguyên liệu (cho 2 tách trà):
+1 cây sả khô (bạn có thể dùng sả tươi)
+1 nhánh gừng nhỏ: cạo vỏ và bào nhuyễn
+1/2 quả chanh tươi
+Vài mẩu quế
+Vài mẩu đinh hương
+Ít hạt bạch đậu khấu
+1 muỗng cà phê mật ong
+2 bát nước lọc
Cách làm
Bước 1: Dùng nồi nấu trà đun nóng 2 bát nước. Sau đó cho nhánh sả khô vào cùng gừng, ít mẩu quế, ít mẫu đinh hương, ít hạt bạch đậu khấu và đun sôi.
Bước 2: Sau khoảng 10 phút đun trà, bạn đem trà đi lọc qua một chiếc lưới và lấy nước trong lọc được rót vào cốc trà.
Bước 3: Vắt ít nước cốt chanh vào và khuấy đều với một muỗng mật ong.
Lưu ý khi uống thức uống từ sả:
– Để mang lại tác dụng tốt nhất, nên uống vào buổi sáng và uống nhiều nước trong ngày.
– Trà sả, nước chanh sả gây kích thích co thắt tử cung nên không thích hợp cho phụ nữ mang thai.
– Người có vấn đề về thận hoặc gan nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng trà sả.

Tinh dầu sả xua đuổi côn trùng, muỗi cực kỳ hiệu quả

Cây sả là loại cây lành tính có thể làm gia vị hay hỗ trợ chữa bệnh. Vì vậy nên sử dụng tinh dầu sả trong phòng ngủ không gây hại cho sức khỏe. Với mùi thơm dễ chịu giúp quý vị khử mùi không khí, thư giãn, thoải mái đầu óc. Hơn nữa tinh dầu sả xua đuổi các loại côn trùng gây hại cực kỳ hiệu quả.
Tinh dầu sả giúp đuổi muỗi hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu sả

Cây sả có rất nhiều công dụng là vậy nhưng vẫn có một số điều cần lưu ý như sau:
  • Tuyệt đối không được uống tinh dầu sả.
  • Tránh để tinh dầu sả gần lửa, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Một số người có thể bị dị ứng nên tốt nhất trước khi dùng bạn nên thoa một ít lên tay.
  • Không để tinh dầu sả vướng vào mắt, không thoa vào vết thương hở.
  • Không nên dùng tinh dầu sả khi bị tác động từ bên ngoài như biến dạng, có mùi, màu sắc lạ.
  • Nên pha loãng tinh dầu nguyên chất trước khi sử dụng.
  • Sản phẩm nên được đựng trong lọ thủy tinh và bảo quản khô mát.
Hướng dẫn cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi tại nhà
1 – Chuẩn bị nguyên liệu

– 1 nắm củ sả tươi. Nên chọn những cây sả 10 - 12 tháng tuổi để có nhiều tinh dầu, đồng thời mùi thơm từ loại sả này cũng dịu nhẹ hơn rất nhiều

– Một hũ nhựa hay hũ thủy tinh cao, có nắp đậy kín.

– Rượu vodka hoặc rượu đế loại tốt, nếu không có rượu bạn có thể sử dụng dấm táo cũng cho thành phẩm như ý.

– Nước sạch.

2 – Cách thực hiện

- Lột bỏ lớp vỏ sả bên ngoài, để lại phần củ trắng (dùng như khi nấu ăn), sau đó rửa sạch và đập nhẹ cho thân sả hơi dập nát. Bạn không nên đập sả quá nát vì sẽ khiến 1 lượng tinh dầu lớn hao hụt ra ngoài khiếncách làm tinh dầu sả đuổi muỗi này không thu được nhiều thành phẩm như mong muốn.

-  Xếp các khúc sả vào đến ngang nửa một hũ thủy tinh đã rửa sạch và lau khô.  Sau đó, dùng một lượng rượu Vodka hoặc rượu đế loại tốt, pha với một lượng nước tương đương thành một dung dịch đổ vào vừa ngập mặt sả. (có thể thay hỗn hợp rượu và nước bằng giấm ăn), sau đó đậy kín nắp lọ và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời.

- Sau 3 ngày, bỏ cả phần nước và phần sả vào máy xay nhuyễn rồi đổ cả bã và nước vào hũ thủy tinh, đậy nắp và bảo quản tiếp trong vòng 3 tuần để tinh dầu sả được điều tiết. Sau 3 tuần, bạn bỏ lọ ra ngoài, lọc lấy bã, chỉ để lại phần tinh dầu nguyên chất để sử dụng dần.

Cách làm tinh dầu sả chống muỗi này rất đơn giản đúng không các bạn? Chỉ cần 1 chút kiên trì và tỉ mỉ, bạn sẽ cho ra đời những lọ tinh dầu sả không pha tạp, chắc chắn sẽ hữu ích cho cả gia đình.

Khi thực hiện theo cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi trên, bạn phải lưu ý trong từng bước: Sả ngâm trong lọ không được để có cọng nào chừa lên mặt nước vì rất có nguy cơ gây thối ngay sau vài ngày. Bảo quản lọ đựng cần để nơi khô ráo nhưng râm mát, không có ánh nắng mặt trời kẻo tinh dầu sẽ biến chất…. 

Trường hợp không có thời gian tự làm tinh dầu sả tại nhà theo hướng dẫn, bạn có thể yên tâm lựa chọn tinh dầu sả nguyên chất GT. 


Được sản xuất dưới sự kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, tinh dầu nguyên chất GT luôn đảm bảo từng giọt tinh dầu là nguyên chất nhất, an toàn nhất với sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt các thành phần dễ gây kích ứng trong cây sả tự nhiên cũng được loại bỏ, giúp thành phẩm thân thiện với mọi đối tượng lại rất dễ sử dụng. Lựa chọn tinh dầu sả chanh nguyên chất GT để tiết kiệm thời gian và bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất bạn nhé!
*Theo Sina

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả vì bài viết rất bổ ích
    Bạn có thể tham khảo công thức làm sinh tố trái cây và các lợi ích của chúng đem lại tại https://www.smoothiedays.com nhé!

    Trả lờiXóa