Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

20 nguyên nhân hàng đầu khiến da bạn nổi mụn

Thật không dễ chịu chút nào khi trên mặt bạn xuất hiện những nốt mụn xấu xí, nhất là khi bạn không biết lý do tại sao mình lại bị nổi mụn. Có phải do bạn đang stress? Hay do sự thay đổi hoocmon? Depplus sẽ chỉ ra những lý do gốc rễ gây ra vấn đề này.
1. Cọ trang điểm không sạch
Nếu muốn có một làn da mịn màng và sạch mụn, điều đầu tiên bạn cần phải thực hiện đó là vệ sinh sạch sẽ cọ trang điểm của mình. Nếu không, vi khuẩn từ cây cọ bẩn sẽ truyền sang da mặt bạn mỗi khi make up.

2. Gen di truyền
Cha mẹ hay anh chị họ của bạn bị mụn? Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 81% người bị mụn là do yếu tố di truyền.
3. Tập thể thao
Tất nhiên việc đổ mồ hôi không gây ra mụn, nhưng mồ hôi cộng với dầu và bụi bẩn trong lỗ chân lông của bạn thì có. Mặc quần áo bó sát khi tập cũng làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.
4. Thời kỳ kinh nguyệt
Hoocmon nội tiế Androgens trong thời kỳ này kích thích tuyến dầu trên da và gây ra mụn. Một số phụ nữ thường tìm đến thuốc tránh thai để làm chậm ngày “đèn đỏ”, nhưng tốt hơn hết là nên hỏi ý kiến của bác sĩ về những rủi ro khi sử dụng biện pháp này.
5. Nặn mụn
Không nên nặn bất cứ loại mụn nào bởi việc này chỉ làm da bạn có thêm nhiều vi trùng, làm tăng nguy cơ để lại sẹo, và tăng thêm nhiều mụn hơn.
6. Dị ứng với chất tẩy rửa
Đối với những làn da nhạy cảm, bột giặt và chất tẩy có thể gây kích ứng da. Tệ hơn, bạn còn có thể mắc chứng viêm da và nhầm lẫn tình trạng này với mụn trứng cá.

7. Thời tiết
Thay đổi thời tiết có thể làm ảnh hưởng đến làn da của bạn. Nếu như bạn bị mụn khi trở về sau một kỳ nghỉ, bạn có thể cần tới gặp bác sĩ da liễu để làm giảm tình trạng này.
8. Thiếu ngủ
Không nghỉ ngơi đầy đủ làm cơ thể bạn trở nên căng thẳng. Nguyên nhân là thiếu ngủ làm tăng mức cortisol (được biết đến như một loại hoocmon “căng thẳng”) và tạo ra mụn.
9. Mang thai
Lượng Progesterone tăng lên trong thai kỳ đồng nghĩa với sự gia tăng mức độ tiết dầu của da. Trong thời kỳ này, nếu bạn muốn sử dụng bất cứ biện pháp nào để chữa trị thì cũng đều cần sự tư vấn của bác sĩ.
10. Du lịch
Không khí trên máy bay rất khô và cũng là lý do da bạn tiết ra nhiều dầu hơn. Cách đơn giản nhất chính là đem theo một lọ kem dưỡng ẩm bên cạnh.
11. Sử dụng chất kích thích
Các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… luôn đi kèm theo tác dụng phụ là mụn trứng cá.
12. Lo lắng thái quá
Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng bị nổi mụn trước một sự kiện lớn, ví dụ như một cuộc phỏng vấn chưa? Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là do cơ thể bạn đang ở trong trạng thái căng thẳng quá mức. Điều duy nhất bạn cần làm lúc này đó là thư giãn, dành thời gian nghỉ ngơi hoặc bất cứ việc gì làm bạn bình tĩnh.
13. Ga trải giường bẩn
Ga giường, chăn, gối có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn bạn tưởng. Hãy vệ sinh chúng ít nhất 1 lần 1 tuần.
14. Buôn điện thoại
Bạn bị mụn trên má ư? Chiếc điện thoại của bạn chính là thủ phạm. Hãy thường xuyên lau sạch điện thoại với cồn và rửa mặt nếu thời gian gọi điện của bạn trên 15 phút.
15. Chế độ ăn kiêng
Hãy loại bỏ sữa, café, đậu phộng, tảo biển và đậu nành trong thực đơn và bạn sẽ có một làn da mịn màng hơn. Thay vào đó hãy sử dụng các loại thực phẩm tốt cho da như cá hồi, rau có màu xanh đậm, trà xanh.
16. Không lưu ý đến thành phần của mỹ phẩm
Thật không may rằng trong những mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng rất có thể có chứa các thành phần gây mụn. Nếu da bạn mẫn cảm và dễ bị mụn hãy tạo thói quen đọc các thành phần của chúng. Hãy bắt đầu bằng việc sử dụng các sản phẩm chiết xuất tự nhiên hoặc có thành phần an toàn “noncomedogenic” cho làn da nhạy cảm.
17. Càng rửa mặt nhiều càng tốt
Một số người bị mụn trứng cá lại tin rằng: rửa mặt nhiều giúp họ có cảm giác da sạch hơn nhưng đây là một sai lầm lớn; khi bạn rửa mặt quá nhiều sẽ làm da bạn bị khô hay dễ gây kích ứng. Việc làm sạch da là cần thiết để ngăn ngừa mụn trứng cá, tuy nhiên bạn chỉ cần làm sạch da mặt 2 lần vào buối sáng và tối là đủ.
18. Không tẩy trang trước khi ngủ
Đây có lẽ là thói quen tàn phá da nhất. Nếu để nguyên lớp trang điểm khi đi ngủ sẽ khiến da bạn “không được thở” bít lỗ chân lông và đây là nguyên nhân gây ra mụn. Dù có mệt mỏi hay bận rộn đến đâu đi chăng nữa bạn cũng nên tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ.
19. Bạn đang dùng phương pháp trị mụn không hiệu quả
Da của bạn sẽ không thể hết mụn nếu bạn chỉ làm sạch da mà không dùng bất cứ sản phẩm trị liệu nào. Để “chiến đấu” với mụn bạn cần có thuốc đặc trị riêng, thuốc trị mụn sẽ giúp bạn giết chết vi khuẩn gây mụn và còn hiệu quả cao cho việc phòng ngừa các nhân mụn mới. Các bạn cũng nên tư vấn bác sĩ da liễu để có liệu trình trị liệu phù hợp.
20. Kiên trì với chế độ chăm sóc da
Nếu bạn tìm được một chế độ chăm sóc phù hợp với làn da của bạn thì đừng nên sốt ruột. Da của bạn không thể đẹp lên ngay sau 1 đêm dùng mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da đâu. Việc của bạn cần làm là kiên trì, chăm sóc da đúng cách. Đừng vì sản phẩm đó tốt mà sử dụng quá nhiều, ví dụ nên đắp mặt nạ 2 tuần/ lần thì bạn lại dùng hàng ngày vì thấy da mịn màng hơn sau khi đắp. Nhưng bạn nên để cho da có thời gian hấp thụ và nên sử dụng đúng cách cách theo hướng dẫn của các sản phẩm làm đẹp.

Thu Thủy ( Depplus.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét