Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Lá vối- loại cây quý của nước ta

http://www.benhvienthongminh.com
SKĐS - Cháu mới sinh em bé, sinh thường nhưng phải cắt nới tầng sinh môn. Ở quê cháu, phụ nữ sau sinh thường uống trà nụ vối...
Cháu mới sinh em bé, sinh thường nhưng phải cắt nới tầng sinh môn. Ở quê cháu, phụ nữ sau sinh thường uống trà nụ vối, nói là cho lành dạ dễ tiêu (bình thường cháu chỉ uống nước đun sôi để nguội). Và mọi người cũng mách cháu đun nước lá vối đặc để rửa tầng sinh môn giúp nhanh liền vết thương. Xin hỏi có đúng không?
Phạm Thanh Hải (Thái Nguyên)

Nước vối hay trà vối được dùng để uống hàng ngày giống như nước chè xanh, là loại đồ uống rất thông dụng ở nông thôn. Uống nước lá vối còn giúp cơ thể giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu, đào thải độc tố trong cơ thể. Trong lá vối, nụ vối có tanin, một số chất khoáng, vitamin và tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella...
Theo Đông y, nụ và lá vối có tính hàn mát, vị đắng, không có độc, có tác dụng thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ trệ. Chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột. Trong lá vối tươi có chứa hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase có khả năng hạn chế sự hình thành của hàm lượng đường trong máu. Đồng thời, lá vối tươi còn giúp ổn định đường huyết, giảm lipid máu, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên uống nước lá vối thường xuyên để tăng cường khả năng ngăn ngừa đái tháo đường khi mang thai, đồng thời lợi sữa sau sinh... Với những thông tin trên thì cháu cứ yên tâm dùng nước vối, tuy nhiên không nên uống quá đặc vì có thể gây táo bón. Còn dùng làm nước rửa thì càng đặc càng tốt. Có rất nhiều công dụng khác, bạn tham khảo thêm nội dung phía dưới đây nhé:

10 TÁC DỤNG LÁ VỐI, NỤ VỐI

Lá vối rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Là thức uống phổ biến từ bao đời nay. Người dùng thường biết lấy uống như 1 thói quen của ông cha để lại hoặc chỉ hiểu uống để giải khát thông thường mấy khi biết tác dụng của lá vối thực sự tuyệt vời, hay nụ vối, cây vối.

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới. Cây vối thường cao chừng 5 - 6 m, cuống lá dài 1- 1,5 cm. Phiến lá cây vối dai, cứng. Hoa vối gần như không cuống, màu lục nhạt, trắng. Quả vối hình trứng, đường kính 7 - 12 mm, có dịch. Lá, cành non và nụ vối đều có mùi thơm dễ chịu đặc biệt của vối. Tất cả các bộ phận của cây vối: lá, hoa, nụ, rễ... đều có thể dùng làm thuốc.
Một nghiên cứu gây chú ý là tác dụng của nụ vối trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng giữa Viện Dinh dưỡng quốc gia (Việt Nam) và Đại học Phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh các hợp chất flavonoid trong chè nụ vối rất hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng và điều trị bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh tiểu đường nếu uống thường xuyên chè nụ vối sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống ôxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người bệnh tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản. Điều đặc biệt là uống nụ vối không có tác dụng phụ đáng kể nên có thể uống thường xuyên.
Lá vối giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường
Nụ vối giúp giảm mỡ máu
 
 



1. Lá Vối có tác dụng Hỗ trợ điều trị gout

Lá vối được coi là cứu tinh với những người bị bệnh gout – “bệnh của nhà giàu”. Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: Lá và nụ vối có công dụng giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giảm béo, lợi tiểu tiêu độc. Bệnh nhân gout là do ăn uống nhiều chất béo ngọt, ứ đọng nhiều chất uric; mặt khác do hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết đào thải không tốt dẫn đến uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau khớp.
Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Hội các ngành sinh học Việt Nam, lá vối được coi là cứu tinh với những người bị bệnh gout. Tác dụng của lá và nụ vối giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giảm béo, lợi tiểu tiêu độc. Đối với bệnh nhân gout do ăn uống nhiều chất béo ngọt, ứ đọng nhiều chất uric; mặt khác do hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết đào thải không tốt dẫn đến uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau.
Do vậy dùng thường xuyên lá và nụ vối có tác dụng hỗ trợ tiêu tích, làm tan các chất uric đào thải ra ngoài nên góp phần trong phòng ngừa, điều trị bệnh gout. Mọi người có thể dùng lá hoặc nụ vối với liều lượng khoảng 1 ấm nước lá vối/1 ngày hoặc một ly nước lá vối/1 ngày là được. Không nên uống nhiều quá, sẽ không tốt cho hệ bài tiết. Tốt nhất không nên uống nước vối quá nhiều sau khi ăn có thể gây cản trở hấp thu dưỡng chất, nếu pha loãng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãm lấy nước uống thay trà trong ngày kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp.
                          
 2. Tác dụng Nụ vối hỗ trợ điều trị tiểu đường




3. Tác dụng của nụ vối Giúp giảm mỡ máu
Công thức cho mỡ máu: Nụ vối 15 - 20 g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Cần uống thường xuyên mới hiệu nghiệm.



4. Hỗ trợ chữa bỏng
Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên khắp chỗ bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng.

5. Hỗ trợ chữa đầy bụng, không tiêu
Vỏ thân cây vối 6 - 12 g, sắc kỹ lấy nước đặc uống 2 lần trong ngày hoặc dùng nụ vối 10 - 15 g, sắc lấy nước đặc uống 3 lần trong ngày.

6. Hỗ trợ chữa lở ngứa, chốc đầu
Lá vối vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu

7. Viêm gan, vàng da
Dùng rễ vối 200 g sắc uống mỗi ngày.

8. Hỗ trợ chữa lở ngứa, chốc đầu
Lấy lá vối lượng vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu chữa chốc lở. 

9. Hỗ trợ chữa viêm đại tràng mạn tính, đau bụng âm ỉ, thường xuyên đi phân sống
200 g lá vối tươi, vò nát, dùng 2 lít nước sôi, ngâm trong 1 giờ để uống thay nước.

10. Hỗ trợ trị đau bụng đi ngoài, phân sống
Lá vối 3 cái, vỏ ổi 8 g, núm quả chuối tiêu 10 g. Cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400 ml nước, còn 100 ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2 - 3 ngày.


Đây là một kết quả tương đối quan trọng đã được tìm ra dựa trên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng như thử nghiệm thực tế lâm sàng. Các kết quả tìm được cho thấy, lá vối, nụ vối mang trong mình khả năng triệt tiêu các gốc tự do cũng như có khả năng chống oxi hóa tương đối mạnh. Nhờ vậy, các triệu chứng như đục thủy tinh thể, tổn thương tuyến tụy sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi. Sử dụng nước vối đúng cách có thể giúp đẩy lùi các gốc tự do gây hại cho cơ thể Một minh chứng khoa học nữa cho tác dụng của lá vối trong việc loại bỏ tiểu đường đó là công bố khoa học từ đề tài nghiên cứu được hợp tác bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia và Đại học Phụ nữ Nhật Bản. Theo công bố được đưa ra, lá vối và  nụ vối có hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa cao cũng như các hoạt chất ức chế men an-pha Glu-co-si-dai. Do đó, chúng có khả năng hạn chế việc tăng hàm lượng đường trong máu sau khi ăn, góp phần ổn định lượng đường trong máu, có thể hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tiểu đường với các biến chứng của nó.

BS. Đỗ Minh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét